menu search
Đóng menu
Đóng

Saudi cấp đủ dầu thô cho một số khách hàng châu Á trong tháng 7, cắt giảm sang Mỹ

14:48 13/06/2017

Vinanet - Saudi Arabia, nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới, sẽ cung cấp đầy đủ khối lượng dầu thô đã ký hợp đồng cho một số khách hàng châu Á trong tháng 7, trong khi cắt giảm nguồn phân bổ sang Mỹ.
Công ty dầu mỏ quốc doanh Saudi Aramco sẽ cung cấp khối lượng dầu thô đầy đủ sang ít nhất 5 khách hàng châu Á chủ yếu ở Bắc Á, trong khi giảm khối lượng sang một số khách hàng ở Ấn Độ, Trung Quốc và Hàn Quốc.
Hai nguồn tin cho biết ở những nơi khác, lượng dầu thô sang Mỹ giảm nhưng Aramco giữ khối lượng ổn định sang châu Âu trong tháng 6, không cung cấp chi tiết.
Một trong những khách hàng chủ chốt của Aramco tại Trung Quốc lựa chọn sự phân bổ thấp hơn trong tháng 7 do việc bảo dưỡng của nhà máy lọc dầu đã lên kế hoạch và dầu Dubai đắt hơn.
Một khách hàng khác ở Bắc Á cho biết Aramco sẽ cung cấp khối lượng dầu thô nặng đầy đủ trong ba tháng liên tiếp.
Theo kế hoạch tháng 7, Aramco sẽ cắt giảm gần 5% nguồn cung cấp sang Hàn Quốc, giảm 20% sang Ấn Độ và giảm 10% sang Trung Quốc, trong khi cung cấp khối lượng đầy đủ cho các khách hàng tại Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc).
Saudi Arabia đã cắt giảm sản lượng dầu mỏ như một phần của hiệp ước nguồn cung toàn cầu và hạn chế xuất khẩu để đáp ứng nhu cầu điện trong nước ngày càng tăng trong những tháng nóng mùa hè.
Thỏa thuận hạn chế nguồn cung dầu mỏ toàn cầu của OPEC được gia hạn đến hết tháng 3/2018.
Tháng trước Aramco đã thông báo cho các nhà máy lọc dầu châu Á, họ sẽ giảm khoảng 7 triệu thùng dầu thô cung cấp sang châu Á trong tháng 6, cắt giảm lần đầu tiên đối với khu vực này kể từ khi thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC có hiệu lực vào 1/1/2017.
Khi OPEC thông báo hạn chế sản lượng năm ngoái, Saudi Arabia đã trả lời các khách hàng tại châu Âu và Mỹ rằng họ sẽ nhận được khối lượng dầu ít hơn, nhưng đã bảo vệ hầu hết cho các khách hàng châu Á.
Tuy nhiên, nhu cầu điện lên mức đỉnh điểm trong mùa hè tại vương quốc này, với dân cư tăng cường bật điều hòa do nhiệt độ đạt tới 500C.
Trong năm nay có thể thấy nhu cầu tăng sớm hơn do tháng ăn chay Hồi giáo Ramadan bắt đầu vào cuối tháng 5.
Theo hiệp ước nguồn cung, các nước OPEC, Nga và các nhà sản xuất lớn khác đã đồng ý cắt giảm sản lượng khoảng 1,8 triệu thùng/ngày. Saudi Arabia chiếm khoảng 40% lượng cắt giảm đã cam kết của OPEC. Họ đã giảm sản lượng hơn 500.000 thùng/ngày, vì thế hiện nay tổng sản lượng của nước này chưa đến 10 triệu thùng/ngày.
Các nguồn tin trong ngành trả lời Reuters hồi tháng 4 rằng nhu cầu dầu mỏ trong nước cao trong mùa hè sẽ gây sức ép lên xuất khẩu đặc biệt nếu Saudi Arabia giữ sản lượng khoảng 10 triệu thùng/ngày.
Saudi Arabia thường đốt khoảng 700.000 thùng dầu thô mỗi ngày để phát điện trong những tháng nóng nhất từ tháng 5 tới tháng 8. Mùa hè này, Saudi Arabia có thể giảm tiêu thụ dầu mỏ do họ có kế hoạch sử dụng thêm khí tự nhiên trong các nhà máy phát điện.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet