menu search
Đóng menu
Đóng

Shell cắt giảm chi tiêu 5 tỷ USD trong năm 2020, dừng mua lại cổ phiếu

09:28 25/03/2020

Vinanet - Soyal Dutch Shell sẽ giảm chi tiêu 5 tỷ USD và dừng kế hoạch mua lại cổ phiếu trị giá 25 tỷ USD trong một nỗ lực vượt qua sự sụp đổ gần đây của giá dầu.
Công ty dầu mỏ này cho biết họ sẽ giảm vốn kinh doanh xuống 20 tỷ USD hay thấp hơn từ mức dự định khoảng 25 tỷ USD trong khi tìm cách giảm chi phí hoạt động 3 tới 4 tỷ trong 12 tháng tới.
Việc cắt giảm này dự kiến thúc đẩy lượng tiền mặt của Shell lên khoảng 8 tới 9 tỷ USD trước thuế. Giá dầu đã giảm hơn 60% kể từ tháng 1/2020, bởi nhu cầu toàn cầu bị phá hủy do dịch bệnh virus corona và cuộc chiến giá giữa các nhà sản xuất hàng đầu thế giới Saudi Arabia và Nga sau khi hiệp ước nguồn cung giữa OPEC và các đồng minh sụp đổ.
Động thái cắt giảm của Shell tương tự như các đối thủ như Exxon Mobil, Chevron, BP và Total của Pháp, những công ty đã thông báo kế hoạch giảm mạnh chi tiêu.
Giám đốc điều hành của Shell, Ben van Beurden trong tháng 1/2020 cho biết rằng công ty này yêu cầu 20 tỷ vốn kinh doanh để duy trì hoạt động ở mức sản lượng hiện nay, với chi tiêu bổ sung dành cho phát triển kinh doanh của họ, gồm 2 tới 3 tỷ USD cho việc xây dựng ngành điện và kinh doanh năng lượng carbon thấp.
Tất cả các phân khúc kinh doanh của Shell đang xem xét chi tiêu để đạt được mục tiêu cắt giảm. Ngay cả trước khi bùng phát virus corona, Shell đã đối mặt với doanh thu giảm vì nhu cầu cho hóa dầu chậm lại, dẫn tới họ kéo dài chương trình mua lại cổ phiếu 3 năm trị giá 25 tỷ USD.
Cho tới nay Shell đã mua 15,5 cổ phiếu kể từ khi chương trình mua lại bắt đầu trong tháng 7/2018. Công ty này cho biết “chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét môi trường kinh doanh năng động và chuẩn bị đưa ra các quyết định chiến lược và xem xét thay đổi mạng lưới tài chính tổng thể khi cần thiết”.
 

Nguồn:VITIC/Reuters