menu search
Đóng menu
Đóng

Thái Lan tăng nhập khẩu khí đốt LNG trong bối cảnh thời tiết nắng nóng

16:49 02/04/2024

Nhu cầu khí đốt LNG của Thái Lan trong quý I/2024 tăng do thời tiết nóng. Thái Lan đã phát hành tổng cộng 14 hồ sơ dự thầu, gấp đôi cùng kỳ năm 2023.

Các nguồn tin thị trường cho biết, công ty PTT - công ty dầu khí lớn của Thái Lan, đã đấu thầu 10 gói thầu tổng cộng 27 lô hàng từ tháng 2 đến tháng 6/2024, có ít nhất 17 lô hàng đã được thực hiện thông qua các cuộc đấu thầu này.
Công ty PTT đã thay đổi từ hình thức mua hàng giao ngay sang hình thức giao sau. Trong quý I/2023, PTT đã phát hành bảy gói thầu, hầu hết là giao hàng trong thời gian ít nhất tám tháng.
Một nguồn tin thị trường cho biết: Công ty PTT đang phát hành các cuộc đấu thầu thường xuyên hơn so với bình thường, khoảng cách giữa mỗi cuộc đấu thầu gần hơn, chứng tỏ việc tiêu thụ khí đốt trong nước nhiều hơn.
Giá khí đốt giao ngay thấp hơn so với năm trước, Thái Lan là thị trường nhạy cảm về giá.
Các cơ quan nhà nước, Cơ quan Phát điện Thái Lan, thường bắt đầu mua hàng giao ngay vào khoảng giữa năm trước đó, hiện đã bắt đầu phát hành bốn gói thầu mua trong quý I/2024.
Các nguồn tin thị trường cho biết, gói thầu của công ty EGAT phát hành vào tháng 1/2024 đã đạt chỉ số JKM, trong khi ba gói thầu phát hành vào tháng 3/2024 đều không đạt do có giá chào cao. Tuy nhiên, Thái Lan vẫn tích cực tìm kiếm nguồn hàng trên thị trường giao ngay.
Số liệu của S&P Global Commodity Insights cho thấy, ngày 27/3/2024 Platts định giá khí đốt trung bình tháng 5/2024 với chỉ số JKM ở mức 9,647 USD/MMBtu, tăng 1,126 USD/MMBtu so với mức trung bình trong tháng 4 là 8,521 USD/MMBtu.
Nhiệt độ tại Thái Lan tăng cao hơn bình thường
Đầu tháng 4/2024, Công ty TNHH Thăm dò và Sản xuất PTT, hay PTTEP đã tăng sản lượng khí đốt của dự án G1/61 lên 800 MMcf/ngày.
Bà Vũ Huyền Trang – chuyên gia phân tích tại S&P Global Commodity Insights, cho biết: Thái Lan có thể giảm nhập khẩu LNG bắt đầu từ quý II/2024. Tuy nhiên, hiện nay thời tiết tại Thái Lan đang nắng nóng, có thể làm tăng nhu cầu sử dụng điện chạy bằng khí đốt, có khả năng dẫn đến nhu cầu LNG tăng.
Nhiều nguồn tin cũng cho biết thời tiết khô nóng là nguyên nhân chính khiến nhập khẩu khí đốt của Thái Lan tăng trong quý I/2024.
Cục Khí tượng Thái Lan ngày 24/3/2024 cảnh báo nhiệt độ cao trên khắp cả nước, với khu vực miền Bắc và miền Trung lên tới 40 độ C. Cục cũng dự báo nhiệt độ mùa hè năm nay sẽ cao hơn, cùng với lượng mưa thấp hơn mức trung bình.
Một thương nhân có trụ sở tại Singapore cho biết: Do thời tiết nắng nóng tại Thái Lan nên sản xuất khí đốt trong nước khó có thể được đáp ứng đủ nhu cầu.
Một nguồn tin thị trường có trụ sở tại Thái Lan cho biết, việc giảm sản lượng tại các mỏ khí khác ngoài Erawan, cũng như khí đốt qua đường ống của Myanmar, có thể sẽ dẫn đến nhu cầu LNG của nước này tăng, giữ cho khối lượng nhập khẩu LNG ổn định.
Các nhà phân tích của S&P Global dự kiến năm 2024 Thái Lan sẽ nhập khẩu khoảng 11 triệu tấn/năm, giảm nhẹ so với mức 11,55 triệu tấn/năm trong năm 2023.
Trong hai tháng đầu năm 2024, Thái Lan đã nhập khẩu 1,75 triệu tấn LNG, tăng 27,6% so với cùng kỳ năm 2023, chủ yếu nhập khẩu từ Australia, Qatar và Malaysia.
Trong trường hợp nhu cầu trong nước cao hơn do thời tiết nắng nóng, dự kiến sẽ có nhiều người mua Thái Lan tham gia thị trường giao ngay trong năm nay.
Hiện tại, PTT và EGAT là hai công ty Thái Lan duy nhất trên thị trường giao ngay. Các nhà nhập khẩu LNG được cấp phép khác bao gồm Gulf Energy, B. Grimm, EGCO và Hin Kong Power, một công ty con của RATCH Group và Gulf Energy gần đây đã nhập khẩu lô hàng đầu tiên thông qua hợp đồng kỳ hạn.
Việt Nam tăng nhập khẩu khí đốt
Việt Nam, đã phát hành hai gói thầu mua khí đốt vào đầu năm 2024. Gói thầu đầu tiên được trao cho QatarEnergy, cho lô hàng từ ngày 12 đến ngày 13/4/2024 tới Cảng LNG Thị Vải theo phương thức DES. Gói thầu thứ hai giao từ ngày 5 đến ngày 20/5/2024 cũng đã hoàn thành.
Một phần khối lượng nhập khẩu sẽ được cung cấp cho các nhà máy công nghiệp thông qua hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ LNG mới mà Petrovietnam Gas triển khai vào ngày 14/3/2024, phần còn lại sẽ được cung cấp cho các nhà máy điện chạy bằng khí đốt ở Việt Nam.
Do Việt Nam đang trải qua đợt nắng nóng và hạn hán, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo nhiệt độ sẽ tăng lên 33-35 độ C trong tuần tới, dự kiến sản lượng điện thấp hơn và tiêu thụ khí đốt cao hơn.

Nguồn:Vinanet/VITIC/spglobal.com