menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường dầu kết thúc tuần 21/8: Dầu Brent giảm 8%

17:24 22/08/2021

Giá dầu khép lại tuần giảm mạnh nhất trong hơn 9 tháng, khi các nhà đầu tư bán hợp đồng tương lai với dự đoán nhu cầu nhiên liệu suy yếu trên toàn thế giới do sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19.
 
Nhiều quốc gia trên toàn thế giới đang ứng phó với tỷ lệ lây nhiễm gia tăng do biến thể của virus corona bằng cách gia hạn thời gian áp dụng biện pháp hạn chế để ngăn chặn sự lây lan.
Dầu thô Brent giảm 8% trong tuần, giảm 1,27 USD, tương đương 1,9%, xuống 65,18 USD/thùng, thấp nhất kể từ tháng 4. Dầu thô Mỹ (WTI) giao tháng 9 giảm 1,37 USD, tương đương 2,2%, xuống 62,32 USD/thùng, giảm hơn 9% trong tuần.
Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, đã áp đặt các hạn chế mới đang ảnh hưởng đến vận chuyển và chuỗi cung ứng toàn cầu. Mỹ và Trung Quốc cũng đã áp đặt các hạn chế về các chuyến bay.
Một số công ty Mỹ đã trì hoãn kế hoạch quay trở lại văn phòng. Apple Inc AAPL.O, công ty lớn nhất của Mỹ tính theo giá trị thị trường, đang trì hoãn việc đưa nhân viên của mình trở lại cho đến đầu năm 2022, Bloomberg đưa tin.
Đồng USD Mỹ đạt mức cao nhất trong 9 tháng do có dấu hiệu từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đang xem xét giảm kích thích trong năm nay. Đồng USD mạnh lên, khiến dầu trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các đồng tiền khác.
Công ty dịch vụ Baker Hughes cho biết sản lượng dầu của Mỹ đã tăng lên 11,4 triệu thùng/ngày trong tuần gần đây nhất và các công ty khoan đã bổ sung thêm giàn khoan trong tuần thứ ba liên tiếp.
Cùng với đó, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất lớn ngoài khối (nhóm OPEC+) đang dần tăng cường nguồn cung vốn bị cắt giảm trong giai đoạn đầu của đại dịch.
Francisco Blanch, chiến lược gia hàng hóa & phái sinh của Ngân hàng Mỹ, cho biết: “Thị trường dầu đã nhanh chóng nhận thấy rằng biến thể Delta đang là một vấn đề ngày càng gia tăng và là trở ngại tiềm tàng đối với sự phục hồi nhu cầu nhiên liệu.
Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại châu Á giảm
Giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay tại châu Á trong tuần này giảm, do giá khí LNG và dầu ở châu Âu giảm, khiến cạnh tranh về nguồn cung nhiên liệu ngắn hạn giữa hai châu lục giảm bớt.
Các nguồn tin trong ngành cho biết, giá LNG trung bình giao tháng 10 tại khu vực Đông Bắc Á LNG-AS đạt khoảng 15,50 USD/mmBtu, giảm 1,55 USD so với tuần trước. Giá giao ngay cho hàng hóa giao vào tháng 9 vào khoảng 15,20 USD/mmBtu.
Giá khí LNG giao sau ở châu Âu giảm, sau khi Gazprom của Nga tăng ước tính nguồn cung cấp cho châu lục, ít nhất cũng giúp giảm nhẹ khi châu Âu cố gắng tăng lượng tồn kho từ mức thấp nhất thập kỷ.
Thời tiết mát hơn ở các quốc gia tiêu thụ LNG chủ chốt cũng đã giúp giảm áp lực về giá đối với loại nhiên liệu được sử dụng để tạo ra điện dùng trong điều hòa không khí. Nhiệt độ ở Seoul và Tokyo dự kiến sẽ thấp hơn mức trung bình trong hai tuần tới, dữ liệu thời tiết từ Refinitiv Eikon cho biết.
 

Nguồn:VITIC/Reuters