menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường than thế giới kết thúc tuần 23/7: Giá than tăng tại một số thị trường

19:08 25/07/2021

Nhu cầu cao về nguyên liệu năng lượng từ Australia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục củng cố chỉ số than có xuất xứ Australia đạt 160 USD/tấn.
 
Việc bảo trì theo kế hoạch của tuyến đường sắt nối các tỉnh sản xuất than của Nam Phi và cảng Richards Bay, hạn chế khối lượng xuất khẩu than của Nam Phi và hỗ trợ giá than đạt 125 USD/tấn. Cảng Richards Bay, nơi đã buộc phải tạm dừng hoạt động trước đó do các cuộc biểu tình của dân chúng trong nước, hiện đang hoạt động ở chế độ hạn chế trong bối cảnh các biện pháp an ninh được gia tăng. Theo những người tham gia thị trường, tình hình còn trở nên trầm trọng hơn do tình trạng thiếu công nhân tại cảng và trên đường sắt do họ tham gia vào các vụ bất ổn dân sự. Dự trữ than tại các nhà ga ở Vịnh Richards giảm xuống còn 3,0 triệu tấn tính đến ngày 14 tháng 7 năm 2021.
Giá than NAR 5500 kcal/g sản xuất trong nước tại cảng Qinhuangdao vượt 157 USD/tấn trong bối cảnh mưa lớn ở Trung Quốc, khiến hoạt động của một số mỏ than lớn và tuyến đường sắt bị đình trệ, kết nối các mỏ than lớn và cảng xuất khẩu của Qinhuangdao. Do lượng than vận chuyển đến cảng giảm, trữ lượng than Qinhuangdao đạt mức thấp nhất trong 5 năm.
Nhu cầu cao về nguyên liệu năng lượng từ Australia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục củng cố chỉ số than có xuất xứ Australia đạt 160 USD/tấn. Đợt nắng nóng ở Nhật Bản, cũng như nghị định của chính phủ Nhật Bản về việc tăng khối lượng phát điện trong nước trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic từ ngày 23 tháng 7 đến ngày 8 tháng 8 năm 2021, đã tác động đến nhu cầu nhập khẩu than của nước này.
Một số giao dịch lớn của các doanh nghiệp phát điện Trung Quốc với việc cung cấp than từ Indonesia trong tháng 8, cũng như nhu cầu của một số nhà máy nhiệt điện ven biển ở Ấn Độ đã hỗ trợ giá than 5900 GAR của Indonesia đạt 102USD/tấn. Ngoài ra, tình hình dịch Covid-19 trầm trọng trong nước và việc đóng cửa một số mỏ ở miền nam Indonesia làm giảm xuất khẩu than, hỗ trợ thêm cho giá than xuất khẩu.
Bất chấp vị thế chờ đợi của một số công ty luyện kim lớn tại thị trường châu Á - Thái Bình Dương, nguồn cung nguyên liệu luyện cốc từ Inner Mongolia tới Trung Quốc bị hạn chế buộc các doanh nghiệp thép Trung Quốc phải mua than luyện kim của Australia từ các thương nhân châu Á, tác động tích cực đến giá than Australia đạt 210 USD/tấn.

Nguồn:thecoalhub.com