menu search
Đóng menu
Đóng

Thỏa thuận OPEC+ có thể tăng giá dầu nhưng dư cung vẫn còn

11:33 14/04/2020

Vinanet - Một thỏa thuận của các nhà sản xuất thực hiện cắt giảm sản lượng kỷ lục sẽ hỗ trợ giá dầu trong tuần này.
Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait cho biết tổng sản lượng dầu cắt giảm trên toàn cầu có thể tới 20 triệu thùng/ngày, hay khoảng 20% nguồn cung toàn cầu. Sau 4 ngày tranh cãi, OPEC, Nga và các quốc gia sản xuất dầu khác gọi là OPEC+ đã đồng ý cắt giảm sản lượng kỷ lục khoảng 9,7 triệu thùng/ngày tương đương 10% nguồn cung toàn cầu để hỗ trợ giá trong bối cảnh đại dịch.
Các nhà lãnh đạo của 3 nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Quốc vương Salman của Saudi Arabia tất cả đều hỗ trợ thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC+.
Saudi Arabia, Kuwait và UAE tình nguyện cắt giảm sản lượng nhiều hơn thỏa thuận, đưa nguồn cung cắt giảm của OPEC+ là 12,5 triệu thùng/ngày từ mức sản lượng hiện nay.
Tiêu thụ nhiên liệu trên thế giới giảm khoảng 30% do đại dịch Covid-19 đã khiến hơn 100.000 người chết trên toàn cầu và khiến nhiều chính phủ, doanh nghiệp thực hiện phong tỏa.
Thỏa thuận này có thể thúc đẩy giá (giá trị đã giảm hơn 1 nửa kể từ đầu năm nay) trước khi những tác động lớn từ đại dịch bắt đầu mất đi.
Trong ngày 9/4, OPEC+ đã vạch ra kế hoạch cắt giảm sản lượng hơn 1/5 hay khoảng 10 triệu thùng/ngày, nhưng Mexico đã chùn bước trước việc cắt giảm sản lượng họ được yêu cầu thực hiện, trì hoãn việc ký thỏa thuận chính thức. Tổ chức này đã nhóm họp vào chủ nhật 12/4 để đưa ra thỏa thuận.
OPEC+ cũng cho biết họ muốn các nhà sản xuất ngoài tổ chức này như Mỹ, Canada, Brazil và Na Uy cắt giảm thêm 5% hay 5 triệu thùng/ngày.
Canada và Na Uy cho biết sẵn sàng cắt giảm. Mỹ nơi luật chống độc quyền khiến họ khó khăn hành động cùng với OPEC, đã cho biết sản lượng của họ sẽ giảm 2 triệu thùng/ngày trong năm nay vì giá thấp.
Hãng Interfax đưa tin phát biểu trước cuộc họp của OPEC+, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết Mỹ đã sẵn sàng cắt giảm sản lượng 2 tới 3 triệu thùng/ngày.
 

Nguồn:VITIC/Reuters