menu search
Đóng menu
Đóng

Tiêu thụ khí đốt của Trung Quốc có thể giảm lần đầu tiên sau 20 năm

09:26 23/11/2022

Các quan chức năng lượng Trung Quốc mới đây cho biết, tiêu thụ khí đốt tự nhiên của nước này trong năm 2022 có thể giảm lần đầu tiên trong hai thập kỷ giữa bối cảnh nền kinh tế đang gặp khó khăn, với nhu cầu vào mùa đông năm 2022 sẽ tăng khiêm tốn hơn so với những năm trước.
 

Li Jianping, nhà nghiên cứu của Công ty Dầu khí Quốc gia Trung Quốc, cho biết tổng nhu cầu khí đốt có khả năng giảm 1% trong năm 2022 xuống 363,6 tỷ mét khối.

Tiêu thụ khí đốt trong mùa đông này dao động trong khoảng từ 168 - 190 tỷ mét khối, một dự báo trên phạm vi rộng do những bất ổn về điều kiện thời tiết và sự phục hồi kinh tế, các quan chức cho biết tại một cuộc hội thảo của Sở giao dịch khí đốt Trùng Khánh được nhà nước hậu thuẫn tổ chức.

Năm nay, Trung Quốc mất vị thế nước nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất thế giới về tay Nhật Bản do các hạn chế liên quan đến dịch Covid-19 và chi phí nhập khẩu cao đã cản trở nhu cầu, giảm bớt áp lực đối với nguồn cung toàn cầu.

Trong khi cắt giảm nhập khẩu LNG giá cao, các công ty sẽ tăng cường sản xuất trong nước, lấp đầy các cơ sở dự trữ khí đốt và tăng nhập khẩu khí đốt giá rẻ từ Nga và Trung Á.

Li Wei, giám đốc điều hành thị trường khí đốt của tập đoàn quốc gia PetroChina cho biết: “Chính sách cung cấp mùa đông của chúng tôi là ổn định nhập khẩu khí đốt từ Trung Á, thúc đẩy khối lượng từ Nga và tăng sản lượng trong nước.”

Li cho biết thêm, nhà sản xuất và nhập khẩu khí đốt lớn nhất của Trung Quốc, đã đảm bảo 109,5 tỷ mét khối nguồn cung cho mùa đông năm nay, trong đó bao gồm 59 tỷ mét khối từ các mỏ trong nước.

Li Wei dự đoán nhu cầu sử dụng khí đốt mùa đông của Trung Quốc ở dao động trong khoảng 187 - 190 tỷ mét khối.

Nguồn cung là 109,5 tỷ mét khối - bao gồm sản xuất trong nước và nhập khẩu - so với 106,2 tỷ mét khối của mùa đông năm 2021, thể hiện mức tăng khiêm tốn 3%, giảm so với mức tăng 8% được ghi nhận vào mùa đông năm 2021 so với năm 2020.

Zhao Kui, giám đốc tiếp thị khí đốt tại Sinopec Corp, cho biết Sinopec đang hoạt động hết công suất các mỏ khai thác chính - Yuanba và Puguang - ở lưu vực tây nam Tứ Xuyên sau khi hoàn thành bảo trì.

Sinopec cũng đang bổ sung lượng tồn kho LNG tại hai cảng nhập khẩu lớn ở Thiên Tân và Thanh Đảo với mức tồn kho 80% hoặc cao hơn vào giữa tháng 11/2022, Li nói thêm.

Li Jianping, nhà nghiên cứu của CNOOC, cho biết tính đến nay Trung Quốc đã dự trữ 26 tỷ mét khối khí đốt, tương đương 7% tổng nhu cầu, để đối phó với nhu cầu sưởi ấm tăng cao vào mùa đông.

Các công ty cũng đã thiết lập các kế hoạch dự phòng để cắt giảm nguồn cung cho những khách hàng được gọi là "người dùng đáng chê trách" - chủ yếu là người tiêu dùng trong công nghiệp và thương mại - để ưu tiên nhu cầu sử dụng của người dân trong các đợt lạnh, các quan chức cho biết.

 

Nguồn:Vinanet/VITIC (Theo Reuters)