menu search
Đóng menu
Đóng

Tiêu thụ xăng dầu của Ấn Độ tăng

10:03 15/05/2024

Tiêu thụ dầu của Ấn Độ tăng 3,7 triệu tấn (4,8%) trong 4 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023, theo dữ liệu từ Cơ quan Phân tích và Kế hoạch Dầu khí của chính phủ.
 
Tăng trưởng nhìn chung phù hợp với dự báo của ban thư ký OPEC về mức tăng trung bình cả năm là 230.000 thùng/ngày. (“Báo cáo thị trường dầu hàng tháng”, OPEC, ngày 14 tháng 5)
Ấn Độ đang trở thành một trong những nước tiêu thụ lớn xăng dầu toàn cầu và dự kiến sẽ vượt qua Trung Quốc để trở thành nguồn tăng trưởng quan trọng nhất vào năm 2030.
Tuy nhiên, việc chuyển đổi vẫn còn ở tương lai. OPEC dự đoán Ấn Độ sẽ chiếm 1/10 tăng trưởng toàn cầu trong năm nay, tỷ trọng cao thứ hai so với bất kỳ quốc gia nào, nhưng vẫn kém Trung Quốc.
Hai phần ba lượng tiêu thụ xăng dầu của Ấn Độ chỉ đến từ ba sản phẩm - dầu diesel (39%), xăng (16%) và khí hóa lỏng (LPG) (13%).
Thị phần nhỏ hơn nhiều là than cốc dầu mỏ (9%), naphtha (6%), bitum (4%), nhiên liệu máy bay (4%) và các sản phẩm khác.
Diesel chủ yếu được sử dụng bởi các hãng vận tải hàng hóa, nhà sản xuất và hầm mỏ, với số lượng nhỏ trong nông nghiệp và sản xuất điện, và mức tiêu thụ đã tăng với tốc độ trung bình hàng năm dưới 3% một chút trong thập kỷ qua.
Mức tăng trưởng nhanh nhất đến từ xăng dầu, tăng với tốc độ trung bình 8% mỗi năm do thu nhập hộ gia đình đã thúc đẩy tỷ lệ sở hữu xe máy và ô tô tăng nhanh.
Theo số liệu gần đây nhất của Bộ Giao thông Đường bộ và Đường cao tốc, số lượng xe máy và ô tô chở khách được đăng ký đã tăng hơn gấp đôi trong thập kỷ tính đến năm 2020.
Tăng trưởng nhanh thứ hai từ LPG, tăng hơn 6% mỗi năm do ngày càng nhiều hộ gia đình chuyển sang sử dụng gas đóng chai để thay thế dầu hỏa.
Các hộ gia đình chiếm gần 90% lượng tiêu thụ LPG của cả nước và nó gần như đã thay thế hoàn toàn dầu hỏa trong 20 năm qua.
Tăng trưởng nhờ xăng và LPG thay vì dầu diesel phù hợp với các dữ liệu khác cho thấy sự mở rộng kinh tế của đất nước chủ yếu được thúc đẩy bởi tiêu dùng hơn là phát triển công nghiệp theo chiều sâu.
 

Nguồn:Vinanet/Reuters