menu search
Đóng menu
Đóng

Tồn kho xăng của Mỹ đang tăng nhanh hơn nhiều so với thường lệ

11:13 06/02/2017

Vinanet - Tồn kho xăng của Mỹ đang tăng nhanh hơn nhiều so với thường lệ trong đầu năm nay, đe dọa nhà máy lọc dầu khó khăn để xóa đi dư cung nhiên liệu vào cuối năm nay.
Tồn kho xăng tăng gần 21 triệu thùng trong 27 ngày đầu năm 2017, so với mức tăng trung bình ít hơn 12 triệu thùng vào cùng thời điểm hàng năm trong thập kỷ trước.
Tồn kho chỉ tăng nhanh thế này trong một dịp khác trong 10 năm qua, và đó là trong năm 2016, khi các nhà máy lọc dầu và các nhà pha trộn kết thúc dư thừa lớn đã kéo dài qua mùa hè.
Theo một phân tích số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, tồn kho đạt mức kỷ lục theo màu là 257 triệu thùng vào 27/1.
Hiện nay tồn kho cao hơn 4 triệu so với trong năm 2016 và cao hơn gần 26 triệu thùng so với mức trung bình theo mùa trong 10 năm.
Tồn kho đang tăng nhanh hơn bình thường khắp miền đông nước Mỹ nhưng đặc biệt tại Bờ Đông và Midwest.
Tồn kho ở Bờ Đông tăng hơn 8 triệu thùng kể từ đầu năm nay, gần gấp đôi mức tăng trung bình 4,7 triệu thùng.
Tồn kho tại Midwest cũng tăng 8 triệu thùng, hơn gấp đôi mức tăng trung bình 3 triệu thùng tại thời điểm này trong năm.
Tồn kho xăng thường tăng trong tháng 1 và thỉnh thoảng trong đầu tháng 2 do các nhà máy lọc dầu và pha trộn tăng cường dự trữ trước mùa bảo dưỡng của các nhà máy lọc dầu.
Nhưng tồn kho tăng trong năm 2016 là đặc biệt lớn do lợi nhuận xăng khỏe đã khuyến khích các nhà máy lọc dầu xử lý một khối lượng lớn dầu thô bất thường trong những tháng mùa đông.
Điều tương tự xảy ra trong năm 2017 với các nhà máy lọc dầu đang xử lý nhiều dầu thô hơn bình thường bất chấp mức lưu kho bất thường.
Kể từ đầu năm này lượng dầu thô đầu vào của nhà máy lọc dầu đang hoạt động cao hơn khoảng 200.000 tới 400.000 thùng/ngày so với trong năm 2016.
Lợi nhuận lọc dầu nói chung cao hơn trong mùa đông năm 2015/16 đã khuyến khcihs các nhà máy lọc dầu tăng cường xử lý.
Các quỹ phòng hộ đã thiết lập vị thế tăng giá lớn nhất với giá xăng kỳ hạn kể từ tháng 7/2014 trong dự đoán giá sẽ tăng.
Mùa bảo dưỡng sắp tới hoạt động của nhà máy lọc dầu giảm đi và bắt đầu giảm mức tồn kho đã báo cáo trong 1 tới 2 tuần tới. Nếu bảo dưỡng dài hơn hoặc nhiều hơn bình thường thì có thể giúp giảm tồn kho vượt trội.
Nhưng việc làm đầy các kho dự trữ và việc tập trung của các quỹ phòng hộ dần dần có thể làm giảm việc tăng lợi nhuận xăng hơn nữa.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn:Vinanet