menu search
Đóng menu
Đóng

Triển vọng dầu mỏ toàn cầu nhanh chóng yếu hơn, dư cung duy trì

12:37 16/09/2016

Vinanet - Thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ dư thừa trong năm tới, do tăng trưởng nhu cầu suy giảm đột ngột kết hợp với nguồn cung cấp ngày càng tăng, đẩy tồn kho trên thế giới lên mức cao kỷ lục và làm sai lệch dự đoán trước đó của các cơ quan năng lượng hàng đầu.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA dự đoán nguồn cung cấp toàn cầu sẽ vượt nhu cầu trong năm tới, đánh dấu sự đảo ngược dự đoán trước đó một tháng của họ cho rằng thị trường này sẽ không dư thừa trong những tháng còn lại của năm nay.
Tương tự, báo cáo hàng tháng từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ cho thấy các nhà sản xuất lớn nhất thế giới dự kiến các đối thủ ngoài OPEC hút dầu nhanh hơn, cho thấy sự dư thừa lớn có thể trong năm 2017.
IEA cho biết “dự báo của chúng tôi trong báo cáo tháng này cho thấy rằng sự biến động cung cầu có thể không thay đổi đáng kể trong những tháng tới. Kết quả, nguồn cung cấp sẽ tiếp tục vueoetj nhu cầu ít nhất đến nửa đầu năm tới”.
Hoạt động lọc dầu toàn cầu được dự kiến tăng với tốc độ chậm nhất trong một thập kỷ vào năm nay, sẽ hạn chế nhu cầu dầu thô, cũng như tồn kho khắp OECD tăng lên mức cao kỷ lục mới 3,111 tỷ thùng.
IEA cho biết “với triển vọng bi quan hơn của chúng tôi đối với hoạt động lọc dầu và việc điều chỉnh nguồn cung trong nửa cuối năm 2016, được dự kiến kéo giảm trong quý 3 năm 2016, trong khi quý 4/2016 là cao hơn”.
Tăng trưởng nhu cầu toàn cầu đang chậm lại ở tốc độ nhanh hơn dự đoán ban đầu. IEA đã đưa ra dự báo tăng trưởng nhu cầu năm 2017 không đổi so với dự đoán của họ trong tháng 6 ở mức 1,2 triệu thùng/ngày, nhưng cắt giảm dự báo đối với tăng trưởng nhu cầu năm 2016 xuống 1,3 triệu thùng/ngày từ mức 1,4 triệu thùng/ngày.
IEA cho biết “sự thay đổi nhu cầu chủ yếu trong báo cáo này là giảm 300.000 thùng/ngày từ ước tính nhu cầu toàn cầu quý 3/2016, và kết quả giảm đi 100.000 thùng/ngày trong dự báo ròng năm 2016”.
Giá dầu thô Brent kỳ hạn giảm khoảng 2% trong hôm 13/9 xuống 47,30 USD/thùng, vẫn tăng 70% trong năm nay, nhưng chỉ bằng nửa mức giá hai năm trước.
Mặc dù giá dầu sụt giảm và cắt giảm đầu tư, sản lượng dầu toàn cầu vẫn tăng, mặc dù không nơi nào gần tốc độ chóng mặt của năm 2015. Các nhà sản xuất OPEC chi phí cao đã bị ảnh hưởng nặng nề.
Saudi Arabia và Iran mỗi nước đã nâng sản lượng dầu hơn 1 triệu thùng mỗi ngày kể từ cuối năm 2014 khi OPEC chuyển sang chiến lược bảo vệ thị phần hơn là giá.
OPEC dự báo nhu cầu với dầu của họ sẽ ở mức trung bình 32,48 triệu thùng/ngày trong năm 2017, giảm 530.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó.
Sản lượng của OPEC gần mức kỷ lục và nguồn cung tăng từ các nước bên ngoài OPEC có thể gây khó khăn hơn cho OPEC dẫn dầu là Saudi Arabia và đối thủ Nga thực hiện những bước để hỗ trợ thị trường. Các nhà sản xuất được dự kiến nhóm họp tại Algeria bên lề của Diễn đàn Năng lượng Quốc tế vào 26-28/9.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn:Vinanet