menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc có thể cần nhập khẩu thêm than do ảnh hưởng của virus corona

15:48 07/02/2020

Vinanet - Các công ty than của Trung Quốc đang vật lộn để tăng sản lượng khi đối mặt với dịch bệnh viêm phổi cấp. Đó là một tình huống có thể tích cực cho các nhà xuất khẩu, nhưng thực sự đó là thách thức đối với các công ty khai thác để tận dụng lợi thế.
Trong khi có thể tăng nhu cầu đối với than nhập khẩu tại Trung Quốc những tuần tới, vấn đề đối với các nhà xuất khẩu lớn như Indonesia, Australia và Mỹ sẽ là vận chuyển.
Virus corona đã bắt đầu có ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng và là thách thức hơn đối với công ty để tìm tàu di chuyển tới Trung Quốc. Và thậm chí nếu các nhà xuất khẩu thực hiện chuyển hóa của họ sang các cảng Trung Quốc, họ có thể sẽ đối mặt với việc dỡ hàng và vận chuyển chúng từ bến cảng tới người dùng cuối.
Tác động của virus corona đang bắt đầu lan tới tới nền kinh tế Trung Quốc - cũng như các doanh nghiệp tại các quốc gia giao dịch nhiều với Trung Quốc.
Thách thức của việc vận chuyển than sang Trung Quốc bởi chính phủ Australia quyết định áp dụng kiểm dịch 14 ngày đối với các tàu rời Trung Quốc đại lục sau ngày 1/2/2020 . Điều đó nghĩa là các tàu sẽ chậm trễ tới các cảng của Australia, do thời gian lái tàu giữa Trung Quốc và bờ đông cũng như bờ tây của Australia thường chưa tới 14 ngày.
Các tàu xếp hàng ngoài các cảng than của Australia đang kéo dài. Truyền thông Argus ngày 4/2 đã báo cáo rằng số lượng tàu đợi ngoài cảng Newcastle, cảng xuất khẩu than lớn nhất thế giới, là 20 tàu, nhiều nhất trong 18 tháng.
Có một số yếu tố khác có thể góp phần kéo dài thời gian đợi của tàu như thời tiết, việc bảo dưỡng cảng và đường sắt, nhưng xu hướng chung là rõ ràng: Các lô hàng đến cũng như đi từ Trung Quốc đang trở nên phức tạp hơn cho việc sắp xếp.
Giá cước vận chuyển giảm
Một trong những yếu tố thuận lợi cho các nhà xuất khẩu là giá cước vận chuyển giảm mạnh. Giá cước cho tàu than từ Newcastle sang Trung Quốc đã giảm xuống 5,87 USD/tấn trong ngày 5/2/2020, thấp nhất trong gần 4 năm và chỉ bằng 1/3 của mức đỉnh 16,49 USD đã đạt được vào tháng 9/2019.
Ở giá cước này, các công ty vận chuyển sẽ thua lỗ trong mỗi chuyến đi, trong khi họ cũng đối mặt với chi phí tăng từ việc bắt buộc chuyển sang các nhiên liệu sạch hơn bắt đầu trong tháng trước như một phần của thách thức trong quy định toàn cầu gọi là IMO 2020.
Trong khi chi phí vận chuyển có thể giảm, thách thức chính sẽ là đảm bảo cho các tàu với chủ sở hữu chuẩn bị để sang Trung Quốc.
Chắc chắn, giá than Châu Á vẫn chưa có bất kỳ sự tăng vọt từ sự sụt giảm than ở Trung Quốc. Giá than 6.000 kcal/kg tại Newcastle tăng lên 69,35 USD/tấn trong ngày 6/2, tăng từ 66,3 USD trong ngày 3/2, nhưng vẫn dưới mức cao 72 USD trong năm nay. Giá than chất lượng thấp 4.200 kcal/kg từ Indonesia đã tốt hơn.
Giá than tăng tại Indonesia sau khi giá ở Trung Quốc tăng, với than nhiệt tại Qinhuangdao ở mức 563 CNY (80,66 USD)/tấn trong ngày 5/2 giảm nhẹ từ 564 CNY trong ngày liền trước.
Thị trường than dường như đang phản ứng thận trọng với virus corona, không chắc chắn về sản lượng than nội địa sụt giảm bao nhiêu, những tắc nghẽn trong việc vận chuyển hiện nay tại Trung Quốc và liệu có cần thêm than nhập khẩu không.

Nguồn:VITIC/Reuters