menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc công bố miễn thuế mới với các sản phẩm dầu mỏ, hóa chất từ Mỹ

11:44 20/12/2019

Vinanet - Trung Quốc đã tiết lộ danh sách miễn thuế nhập đối với 6 sản phẩm hóa chất và dầu mỏ từ Mỹ, nhiều ngày sau khi 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới thông báo thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.
Bộ Tài chính cho biết miễn giảm sẽ là một năm kể từ ngày 26/12/2019, không cung cấp một giá trị cho cho hàng nhập khẩu miễn thuế.
Miễn thuế sẽ áp dụng cho 4 sản phầm hóa chất như polyetylen mật độ cao (HDPE) và polyetylen mật độ thấp tuyến tính (LLDPE) và các sản phẩm dầu mỏ gồm dầu trắng và sáp dầu thực vật.
Kelly Cui, nhà phân tích tại công ty tư vấn Wood Mackenzie cho biết việc miễn trừ với các sản phẩm hóa chất sẽ có lợi cho các công ty như Dow Chemical, Exxon Mobil và Chevron Phillips Chemical, từ năm 2017 đã bổ sung các cơ sở sản xuất ethylene dựa trên đá phiến và có mục tiêu Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chính.
Các sản phẩm được liệt kê, HDPE và LLDPE, là nguyên liệu nhựa cao cấp đặc biệt được sử dụng để đóng gói và sản xuất đường ống. Trung Quốc là nhà nhập khẩu polyetylen lớn nhất thế giới.
Cui cho biết “việc miễn trừ này có thể thấy Trung Quốc khôi phục mua thêm HDPE và LLDPE từ Mỹ, đảo ngược dòng thương mại, khi các nguồn cung cấp của Mỹ đã chuyển hướng sang Mỹ Latin và Châu Âu trong khi Trung Quốc đang nhập khẩu chủ yếu từ Trung Đông”.
Trong năm 2018, Trung Quốc đã nhập khảu 6,86 triệu tấn HDPE và 4,46 triệu tấn LLDPE.
Các hàng nhập khẩu này có tổng giá trị khoảng 14 tỷ USD, theo tính toán của Reuters dựa trên chi phí giao hàng của 2 sản phẩm này.
Đối với sáp dầu, Trung Quốc đã nhập khẩu từ Mỹ 1.108 tấn hay trị giá chỉ 3,2 triệu USD trong 10 tháng đầu năm 2019, một phần mười của tổng nhập khẩu sản phẩm này của Trung Quốc, theo số liệu của hải quan Trung Quốc và công ty tư vấn JLC Network Technology.
Trong khi nhập khẩu dầu từ Mỹ đạt 3.490 tấn, trị giá chỉ 8,7 triệu USD trong cùng giai đoạn này, chiếm khoảng 6% tổng nhập khẩu của Trung Quốc.
Trung Quốc đã miễn thuế nhập khẩu với một số lô đậu tương và thịt lợn từ Mỹ vào ngày 6/12/2019 trước khi 2 bên đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 để hủy bỏ thuế quan đã lên kế hoạch có hiệu lực từ ngày 15/12/2019.
Trung Quốc cho biết họ sẽ tiếp tục miễn trừ thuế sản phẩm và phát hành đợt miễn trừ thứ 2 vào một thời điểm thích hợp.
Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc là một vấn đề đau đầu đối với các nhà hoạch định chính sách toàn cầu do làm chậm lại tăng trưởng kinh tế và làm nguội lạnh đầu tư và niềm tin kinh doanh.
Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer tuần trước thừa nhận vẫn có công việc khó khăn trước các cuộc đàm phán giai đoạn tới.
Ông không đưa ra thời gian biểu cụ thể, nhưng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump không muốn đợi cho tới sau cuộc bầu cử năm 2020 để kết thúc một thỏa thuận thương mại toàn diện hơn.
 

Nguồn:VITIC/Reuters