menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc công bố thêm hạn ngạch nhập khẩu dầu năm 2019

07:00 28/10/2019

Vinanet - Trung Quốc đã nâng hạn ngạch nhập khẩu dầu thô để cho phép hầu hết các nhà máy lọc dầu nhập thêm 12,9 triệu tấn trong năm nay.
Đợt hạn ngạch thứ 3 này cho phép 19 công ty gồm nhà máy lọc dầu tư nhân Zhejiang Petroleum & Chemical Co (ZPC), được cấp hạn ngạch 3,5 triệu tấn.
Trước đây, Trung Quốc đã công bố hạn ngạch nhập khẩu dầu thô 153,1 triệu tấn đưa tổng lượng nhập khẩu từ đầu năm tới nay lên tới 166 triệu tấn, theo tính toán của Reuters.
Xiang Pan, giám đốc nghiên cứu dầu tại Huatai Futures nói “hạn ngạch nhập khẩu tăng tổng thể trong năm nay do các nhà máy lọc dầu mới đang được triển khai”. “Sự gia tăng hạn ngạch nhập khẩu chủ yếu cho các nhà máy lọc dầu mới đã được triển khai”.
Hengli Petrochemical đã tăng công suất lọc dầu lên 400.000 thùng/ngày vào cuối tháng 5/2019, trong khi ZPC đưa vào hoạt động đơn vị chưng cất dầu thô thứ hai 200.000 thùng/ngày trong những tháng tới.
Trung Quốc đã nhập khẩu 369 triệu tấn dầu thô trong 9 tháng đầu năm nay, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm trước, bởi việc khởi động các nhà máy lọc dầu mới cũng như nhu cầu nhiên liệu mạnh tại quốc gia này.
Bổ sung thêm các nhà máy lọc dầu độc lập (được gọi là teapot) chủ yếu nằm ở tỉnh miền đông Sơn Đông, tập đoàn Shaanxi Yanchang Petroleum cũng được cấp thêm 900.000 tấn trong đợt hạn ngạch mới nhất. Đưa tổng hạn ngạch năm nay của công ty này lên 3,6 triệu tấn.
Bộ Thương mại Trung Quốc không đáp lại yêu cầu bình luận.
Ông Pan nói “một số hạn ngạch nhập khẩu dầu thô sẽ để lại không sử dụng, tương tự như những năm trước. Một số teapot sẽ không thể hoàn thành hạn ngạch của họ, hoặc vì họ có những vấn đề tín dụng hay vì họ giao dịch trong nước”. “Năm nay, lợi nhuận nửa đầu năm là thấp, đặc biệt với xăng. Mặc dù lợi nhuận phục hồi trong nửa cuối năm, nhưng vẫn xấu hơn những năm trước do thị trường cạnh tranh và các sản phẩm dầu là dư cung”.
Nguồn: VITIC/Reuters