menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc nhập khẩu khối lượng than kỷ lục từ Nga

09:37 12/05/2022

Nhập khẩu than của Nga - nguyên liệu chính cho sản xuất thép của Trung Quốc, đã đạt kỷ lục trong tháng 4/2022 do giảm giá mạnh so với các nhà cung cấp khác và tăng cường khả năng tín dụng ngân hàng cho người mua từ Trung Quốc.
 
Dữ liệu do công ty phân tích Kpler cho thấy, Trung Quốc đã nhập một lượng kỷ lục 1,37 triệu tấn than luyện cốc của Nga trong tháng 4/2022. Con số này so với 922.673 tấn vào tháng 3/2022 và chỉ dưới 750.000 tấn vào tháng 4/2021.
Trung Quốc nhập khẩu trung bình 4,55 triệu tấn than cốc hàng tháng vào năm 2021 từ tất cả các nguồn.
Thị trường than toàn cầu đang xáo trộn kể từ khi xẩy ra xung đột giữa Nga và Ukraine gây ra lo ngại về các lệnh trừng phạt đối với nguyên liệu thô xuất khẩu từ Nga - nhà sản xuất than lớn thứ sáu.
Trong khi hầu hết các nhà nhập khẩu đều tránh xa nguồn cung cấp của Nga kể từ khi Moscow triển khai hoạt động đặc biệt vào tháng 2, một số người mua tại nước tiêu thụ than hàng đầu - Trung Quốc tháng trước đã tích cực tăng cường mua vào khi họ đã đảm bảo các thỏa thuận tín dụng cần thiết với các ngân hàng.
Thương mại than giữa Trung Quốc và Nga bị đình trệ vào cuối tháng 2 khi các ngân hàng đình chỉ phát hành thư tín dụng do Mỹ và các đồng minh tuyên bố sẽ chặn một số ngân hàng Nga truy cập vào hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.
Tuy nhiên, khi một số ngân hàng Trung Quốc nới lỏng các hạn chế đối với thư tín dụng cho một số khách hàng nhất định, giao dịch than với Nga đã nối lại vào tháng 3, mặc dù một số rào cản như vận chuyển và bảo hiểm vẫn còn.
"Các công ty đủ điều kiện để có được thư tín dụng đang tranh thủ mua than giá rẻ của Nga, không chỉ cho chính họ mà còn để bán lại cho những người có vấn đề về thanh toán không thể mua trực tiếp được” một thương nhân tại Bắc Kinh cho biết.
Dữ liệu dòng chảy thương mại của Refinitiv cho thấy lượng than luyện cốc và nhiệt điện của Nga trong tháng 4/2022 đạt 4,37 triệu tấn, gấp đôi mức trong tháng trước.
Dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấym tổng lượng than nhập khẩu trong tháng 4 đã tăng 43% so với tháng 3/2022. Dữ liệu về nhập khẩu theo xuất xứ sẽ được xuất bản vào ngày 20/ 5.
Các nhà xuất khẩu Nga giảm giá mạnh để thu hút người mua.
Các thương nhân cho biết than luyện cốc cao cấp của Nga tại các cảng phía bắc Trung Quốc được giao dịch ở mức trung bình 386 USD/tấn trong tháng 4/2022, so với 473 USD/tấn đối với than luyện cốc của Australia có chất lượng tương tự.
Giá than luyện cốc cao cấp trong nước dao động quanh mức 3.260 CNY(tương đương 488 USD)/tấn trong tháng 4/2022.
Than nhập khẩu chịu thuế giá trị gia tăng 13%.
Các thương nhân cho biết trong khi nhập khẩu than trong tháng 4/2022 có khả năng kéo dài sang đầu tháng 5/2022, nhu cầu của Trung Quốc đối với các nguyên liệu sản xuất thép hiện có thể chậm lại do các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 kìm hãm hoạt động kinh tế và lợi nhuận của nhà sản xuất thép.
"Mức tiêu thụ cuối cùng ở Trung Quốc hiện thực sự kém, tỷ suất lợi nhuận tại các nhà máy thấp và họ không muốn cung cấp quá nhiều sản phẩm thép", một nhà kinh doanh than luyện cốc ở Sơn Đông cho biết.
Dữ liệu từ công ty tư vấn Mysteel cho thấy, tỷ lệ sử dụng công suất của các lò cao tại 247 nhà máy thép trên khắp Trung Quốc vào đầu tháng 5/2022 ở mức 81,9%, thấp hơn 90% vào tháng 4/2021, bất chấp dữ liệu kinh tế gần đây yếu kém.
Bên cạnh đó, ngân hàng trung ương Trung Quốc trong tuần này cho biết họ sẽ không phê duyệt các biện pháp kích thích như lũ lụt, bất động sản - nguồn cung cấp 35% nhu cầu thép - như một biện pháp khắc phục ngắn hạn cho nền kinh tế.
Các nhà cung cấp than luyện cốc lớn khác cho Trung Quốc là Indonesia, Mông Cổ, Mỹ, Canada và Australia.

Nguồn:VINANET/VITIC/Reuters