menu search
Đóng menu
Đóng

TT dầu TG ngày 22/10/2018: Dầu ổn định

10:17 22/10/2018

Vinanet - Giá dầu ổn định trong ngày hôm nay được hỗ trợ bởi những lo ngại về nguồn cung trước các lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại xuất khẩu dầu thô của Iran sắp bắt đầu, nhưng được kìm hãm bởi hoạt động lọc dầu tại Mỹ đang tăng.
Dầu thô Brent kỳ hạn giao dịch tại 79,74 USD/thùng, giảm 4 US cent so với đóng cửa tuần trước. WTI giao sau của Mỹ ở mức 69,07 USD/thùng, giảm 5 US cent so với đóng cửa phiên trước. Các lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại xuất khẩu dầu của Iran bắt đầu vào ngày 4/11/2018.
Trong khi hồi tháng 6/2018 OPEC đã đồng ý tăng nguồn cung để bù cho dự đoán gián đoạn nguồn cung của Iran, một tài liệu nội bộ được được Reuters xem xét cho thấy rằng OPEC đang vật lộn để tăng sản lượng trên thị trường do sự gia tăng nguồn cung của Saudi Arabia để bù cho sự sụt giảm tại Iran, Venezuela và Angola.
Các thương nhân cho biết những người tiêu dùng chủ chốt đang dự trữ dầu với dự đoán sự gián đoạn tăng thêm. Stephen Innes, giám đốc kinh doanh khu vực châu Á Thái Bình Dương tại công ty môi giới kỳ hạn Oanda, Singapore cho biết “tại Trung Quốc, nhu cầu tăng theo mùa và nghi ngờ dự trữ đang diễn ra, trong khi Mỹ và OECD tiếp tục tăng dự trữ trước khả năng gián đoạn nguồn cung trong mùa đông”.
Bất chấp điều này, Innes cho biết nguồn cung dầu tổng thể trên thế giới hiện nay đủ để đáp ứng nhu cầu. Ông nói “trong khi cân bằng cung cầu vẫn mong manh ... dầu thô Brent vẫn duy trì nguồn cung ngắn hạn bất chấp sự gia tăng không chắc chắn về gián đoạn nguồn cung”.
Cũng có một số dấu hiệu nguồn cung ngày càng tăng đặc biệt tại Bắc Mỹ.
Theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes các nhà khoan dầu Mỹ đã bổ sung 4 giàn khoan dầu trong tuần tới 19/10, đưa tổng số giàn khoan lên 873 giàn, lên mức cao nhất kể từ tháng 3/2015.
Số giàn khoan dầu Mỹ là một chỉ số sớm cho sản lượng tương lai. Với hoạt động này tăng một lần nữa sau nhiều tháng trì trệ, sản lượng dầu thô của Mỹ cũng dự kiến tiếp tục tăng.
Lo ngại gián đoạn trong thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ giảm tăng trưởng kinh tế có thể đè nặng lên triển vọng giá dầu.
Ngân hàng Emirates NBD cho biết “tác động tổng thể của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ ảnh hưởng thị trường trong năm 2019 và có thể đóng vai trò kéo giảm đáng kể nhu cầu dầu trong năm tới, nâng khả năng thị trưởng thặng dư trở lại”.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet