menu search
Đóng menu
Đóng

TT dầu TG ngày 27/3: Giá tăng do căng thẳng tại Trung Đông

09:42 27/03/2018

Vinanet - Giá dầu tăng trong sáng nay, thúc đẩy bởi những lo ngại rằng căng thẳng tại Trung Đông có thể dẫn tới gián đoạn nguồn cung.
Hy vọng những cuộc đàm phán hậu trường giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ ngăn cản một cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng hỗ trợ các thị trường toàn cầu, gồm cả dầu thô kỳ hạn.
Dầu thô kỳ hạn WTI ở mức 65,71 USD/thùng, tăng 16 US cent hay 0,2% so với đóng cửa phiên trước. Dầu thô Brent kỳ hạn ở mức 70,25 USD/thùng, tăng 13 cent hay 0,2%.
James Mick, giám đốc điều hành và quản lý danh mục năng lượng của công ty quản lý tài sản Tortoise cho biết căng thẳng địa chính trị ngày càng tăng đã thúc đẩy giá dầu. Nguy cơ lớn nhất là Mỹ có thể tái trừng phạt Iran.
Mick cho biết “dầu thô cũng nhận được hỗ trợ từ các thành viên OPEC do cả Saudi Arabia và Nga nhắc lại mục tiêu gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng”.
Iraq, nhà sản xuất lớn thứ hai trong OPEC cho biết họ cũng hỗ trợ thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ của OPEC.
OPEC cùng với tổ chức các nhà sản xuất ngoài OPEC dẫn đầu là Nga, bắt đầu giảm sản lượng trong năm 2017 để hỗ trợ giá. Thỏa thuận cắt giảm này được lên kế hoạch kéo dài hết năm 2018, và được hỗ trợ gần đây bởi Saudi Arabia dự định gia hạn cắt giảm sản lượng trong năm 2019.
Tuy nhiên, một số thương nhân thận trọng vì động thái như vậy phải đối mặt với những phản đối khác nhau.
Stephen Innes, giám đốc giao dịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại công ty môi giới kỳ hạn OANDA, Singapore cho biết có sự kháng cự đáng kể do giá hiện nay mở ra khả năng thêm nhiều nhà sản xuất dầu đá phiến trở lại hoạt động.
Sản lượng dầu thô của Mỹ đã tăng vọt gần 25% kể từ giữa năm 2016, lên 10,4 triệu thùng/ngày, vượt nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới Saudi Arabia và chỉ dưới sản lượng của Nga.
Tại châu Á, dầu thô Thượng Hải kỳ hạn có ngày giao dịch thứ hai, lặp lại khối lượng giao dịch mạnh trong hôm thứ Hai.
Trong 24 giờ giao dịch đầu tiên, khối lượng dầu thô giao ngay tại Thượng Hải chiếm 5% thị trường toàn cầu, so với 23% của dầu Brent và 72% của dầu WTI.
Khố lượng dầu Brent hiện nay thấp do châu Âu đã bước vào những ngày nghỉ lễ Phục sinh. Dầu thô Thượng Hải đã giảm từ mức đóng cửa phiên trước (68,62 USD/thùng) xuống 426,2 NDT (68,03 USD)/thùng trong sáng nay. Tính bằng đồng USD, giá dầu thô Trung Quốc đang giao dịch ở khoảng giữa của dầu Brent và WTI.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet