menu search
Đóng menu
Đóng

TT dầu TG ngày 29/8: Giá tăng bởi gián đoạn nguồn cung

09:48 29/08/2017

Vinanet - Ngập lụt từ siêu bão Harvey gây đóng cửa các nhà máy lọc dầu Mỹ trên diện rộng ngày 29/8, trong khi giá dầu thô tăng do gián đoạn nguồn cung cấp tại Colombia và Libya.
Việc đóng cửa nhà máy lọc dầu từ cơn bão Harvey giúp đẩy giá xăng Mỹ lên mức cao năm 2015 tại 1,7799 USD/gallon, mặc dù giá đã giảm nhẹ xuống 1,7320 USD/gallon vào sáng nay.
Dầu thô ngọt nhẹ WTI kỳ hạn tăng 23 cent hay 0,5% lên 46,80 USD/thùng sau khi giảm hơn 2% trong phiên trước.
Trên các thị trường dầu quốc tế, dầu thô Brent kỳ hạn tăng 20 cent hay 0,4% lên 52,09 USD/thùng.
Ngập lụt diện rộng gây bởi cơn bão Harvey đã buộc một số nhà máy lọc dầu dọc theo Gulf Coast đóng cửa, trong khi mưa lớn lan rộng vào khu vực Houston rộng lớn, đã bị ảnh hưởng bởi ngập lụt khẩn cấp.
Nhà dự báo khí tượng AccuWeather cho biết những cơn mưa lớn của cơn bão Harvey sẽ tiếp tục ở Texas và Louisiana và từ từ trôi dạt về phía bắc vào cuối tháng 8, làm trầm trọng thêm thảm họa lũ lụt chưa từng có.
Các nhà máy lọc dầu của Mỹ đã bị ảnh hưởng của cơn bão Harvey nhiều hơn so với các nhà sản xuất dầu mỏ, cơn bão này hiện nay đã giảm cấp xuống thành một cơn bão nhiệt đới. Các nguồn tin cho biết sáng nay 29/8 Motiva sẽ quyết định liệu có đóng cửa nhà máy lọc dầu Port Arthur lớn nhất quốc gia với công suất 603.000 thùng/ngày không.
Ngân hàng Goldman Sachs cho biết “số liệu sẵn có cho đến nay cho thấy việc gián đoạn lọc dầu lớn hơn đáng kể so với sản xuất”. “Chúng tôi ước tính sơ bộ rằng ảnh hưởng của bão Harvey tới thị trường dầu mỏ Mỹ sẽ làm tăng tồn kho dầu thô trong nước 1,4 triệu thùng/ngày, trong khi rút đi 615.000 - 785.000 thùng xăng mỗi ngày và 700.000 thùng sản phẩm chưng cất. Việc ngừng hoạt động các nhà máy lọc dầu lớn hơn sẽ làm tăng những tác động lâu dài tới dầu thô và ngắn hạn tới các sản phẩm”.
Dự kiến chênh lệch của dầu Brent với dầu WTI Mỹ nới rộng lên 5,64 USD/thùng trong ngày hôm nay, lớn nhất trong hơn hai năm.
Các thị trường dầu thô cũng đang nhìn vào sự gián đoạn tại Libya và Colombia.
Tại Libya, nhà máy lọc dầu Zawiya công suất 120.000 thùng/ngày đang hoạt động với một nửa công suất do việc đóng cửa mỏ dầu Sharara.
Sharara là mỏ dầu lớn nhất của Libya, đã đóng cửa khoảng một tuần do bị phong tỏa đường ống nối từ mỏ dầu tới kho cảng dầu mỏ Zawiya.
Tại Colombia, một cuộc tấn công bằng bom của nhóm nổi dậy cánh tả ELN đã làm ngừng hoạt động bơm dọc theo đường ống dẫn dầu lớn thứ hai của nước này.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet