menu search
Đóng menu
Đóng

TT năng lượng TG ngày 8/1/2019: Dầu tăng do lạc quan về đàm phán, khí đốt giảm

09:58 08/01/2019

Vinanet - Dầu tăng do lạc quan về đàm phán thương mại Mỹ - Trung bắt đầu trong tuần này, trong khi khí đốt ở Mỹ tiếp tục giảm do thời tiết ấm hơn bình thường.
Dầu tăng do lạc quan về đàm phán thương mại
Giá dầu tăng trong ngày hôm nay do hy vọng rằng các cuộc đàm phán Mỹ - Trung tại Bắc Kinh sẽ giải quyết tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này, đồng thời việc cắt giảm nguồn cung đã thắt chặt thị trường.
Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 44 US cent hay 0,8% lên 57,77 USD/thùng so với đóng cửa phiên trước. Dầu thô WTI kỳ hạn ở mức 48,85 USD/thùng, tăng 33 US cent hay 0,7%.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết Bắc Kinh và Washington có thể đạt được một thỏa thuận thương mại “chúng ta có thể sống” khi hàng chục quan chức từ hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tổ chức đàm phán trong một nỗ lực kết thúc tranh chấp thương mại đã gây chấn động thị trường toàn cầu kể từ năm ngoái.
Các thị trường chứng khoán châu Á tăng do các nhà đầu tư hy vọng Washington và Bắc Kinh sẽ đạt được một số thỏa thuận.
Bất chấp lạc quan quanh các cuộc đàm phán tại Bắc Kinh, một số nhà phân tích đã cảnh báo rằng mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh vẫn không rõ ràng và căng thẳng có thể sớm bùng phát lại một lần nữa.
Công ty tư vấn rủi ro chính trị Eurasia Group cho biết trong triển vọng năm 2019 “chúng tôi vẫn lo ngại về mối quan hệ song phương quan trọng nhất thế giới này”.
Ngoài chính trị, các thị trường dầu mỏ đang được hỗ trợ bởi việc cắt giảm nguồn cung của OPEC và các đồng minh ngoài OPEC bắt đầu từ cuối năm ngoái.
Mithun Ferrnando, nhà phân tích đầu tư tại công ty chứng khoán Rivkin Securities, Australia “giá dầu thô hưởng lợi từ việc cắt giảm sản lượng của OPEC và các thị trường chứng khoán ổn định”.
Tuy nhiên, nguồn cung dầu mỏ của Mỹ tăng vọt, được thúc đẩy bởi sản lượng và khoan dầu đá phiến trên đất liền tăng mạnh. Kết quả sản lượng dầu thô của Mỹ tăng 2 triệu thùng/ngày trong năm ngoái lên mức kỷ lục thế giới 11,7 triệu thùng/ngày. Hoạt động khoan dầu vẫn ở mức cao, hầu hết các nhà phân tích dự đoán sản lượng dầu của Mỹ tăng tiếp trong năm nay.
Công ty tư vấn JBC Energy cho biết có thể sản lượng dầu thô của Mỹ đã sẵn sàng đạt trên 12 triệu thùng/ngày trong đầu tháng 1/2019.
Giá khí tự nhiên của Mỹ giảm xuống gần mức thấp nhất 3 tháng
Giá khí tự nhiên của Mỹ giảm trong phiên qua xuống gần mức thấp nhất 3 tháng do dự báo nhu cầu sưởi ấm ít hơn trong hai tuần tới.
Trong các dự báo mới nhất, các nhà khí tượng học dự đoán thời tiết sẽ vẫn hầu như ấm hơn so với bình thường đến 17/1/2019 trước khi trở nên lạnh hơn so với bình thường trong vài ngày cuối tháng 1/2019.
Dự trữ khí tự nhiên hiện nay thấp hơn thời điểm này trong năm 17% và ở mức thấp nhất trong 13 năm.
Giá khí kỳ hạn tháng 2/2019 trên sàn giao dịch bán buôn New York giảm 10 US cent hay 3,3%, đóng cửa phiên 7/1/2019 tại 2,944 USD/mBtu.
Kể từ đầu tháng 11/2018, kết hợp với sự thay đổi các dự báo thời tiết và dự trữ thấp khiến giá kỳ hạn biến động ở mức cao nhất trong nhiều năm.
Thời tiết ấm hơn, Refinitiv cắt giảm dự đoán về nhu cầu tiêu dùng tại 48 tiều bang xuống 115,6 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) trong tuần tới từ 116,4 bcfd trong ngày 4/1/2019.
Sản lượng khí đốt tại 48 tiểu bang đạt trung bình gần cao kỷ lục 86,6 bcfd trong 30 ngày qua. Sản lượng theo ngày cao nhất là 88,8 bdfd trong ngày 30/11/2018.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet