menu search
Đóng menu
Đóng

UN: Mức carbon dioxide toàn cầu đạt kỷ lục mới trong năm 2017

16:03 23/11/2018

Vinanet - Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) của Liên hợp quốc cho biết khối lượng carbon dioxide trong khí quyển đạt kỷ lục mới trong năm ngoái, với lượng khí thải không có dấu hiệu chậm lại.
 
 
Bản tin Khí nhà kính hàng năm hy vọng sự giảm khí thải CO2 - sản phẩm phụ của việc đốt nhiên liệu hóa thạch mà các nhà khoa học cho biết là nguyên ngân chính gây hiệu ứng nhà kính gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu.
Petteri Taalas, tổng thư ký của WMO cho biết “khoa học rất rõ ràng. Không cắt giảm nhanh chóng CO2 và khí nhà kính khác, biến đổi khí hậu sẽ ngày càng có tác động phá hoại và không thể đảo ngược cuộc sống trên trái đất. Cửa sổ cơ hội cho hành động gần như đã đóng”.
Báo cáo này chỉ ra mức CO2 là 405,5 ppm trong năm 2017, tăng từ 403,3 ppm trong năm 2016. Tốc độ gia tăng này là phù hợp với tốc độ tăng trưởng trung bình trong thập niên qua, tốc độ nhanh nhất trong 55 triệu năm. Mức carbon dioxide tăng 46% kể từ thời kỳ tiền công nghiệp, khoảng năm 1750.
Oksana Tarasova, giám đốc nghiên cứu môi trường khí quyển của WMO cho biết “điều đáng báo động nhất là ... một nửa mức tăng thời kỳ tiền công nghiệp đến từ 30 năm qua”.
Mức tăng này được dự kiến thấp hơn nhiều trong năm 2017, vì năm trước đã thấy tình trạng thời tiết El Nino, thường theo sau bởi sự sụt giảm tăng trưởng của nồng độ CO2.
Các cuộc đàm phán khí hậu ở Ba Lan trong tháng tới nghĩa là đồng ý một cuốn sách quy định cho hiệp ước Paris năm 2015 về biến đổi khí hậu, trong đó thiết lập một mục tiêu sâu rộng kết thúc kỷ nguyên nhiên liệu hóa thạch trong thế kỷ này.
Giám đốc nhân quyền Michelle Bachelet đã gửi một lá thư tới tất cả các nước nói rằng họ có nghĩa vụ pháp lý theo luật quyền con người quốc tế để ngăn cản biến đổi khí hậu và cố gắng giảm thiểu tác động của nó.
Mỹ là quốc gia duy nhất đã thông báo rút khỏi hiệp ước Paris và Tổng thống Donald Trump đã nghi ngờ về khoa học làm nền móng cho hiệp ước này.
Giáo sư Pavel Kabat tại WMO cho biết thời tiết lạnh bất thường phù hợp với sự biến đổi khí hậu.
Elena Manaenkova, phó tổng thư ký WMO cho biết “sự nóng lên toàn cầu là rõ ràng”. “Sự biến đổi khí hậu được chứng minh một cách khoa học”.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet