menu search
Đóng menu
Đóng

Việc thăm dò dầu, khí đốt toàn cầu giảm xuống mức thấp 70 năm

11:44 20/01/2017

Vinanet - Việc khám phá dầu mỏ và khí đốt trên thế giới giảm trong năm trước xuống mức thấp nhất kể từ những năm 1940, sau khi các công ty cắt giảm mạnh trong việc tìm kiếm các nguồn tài nguyên mới trong bối cảnh giá dầu đang giảm.
Việc sụt giảm trong thăm dò nghĩa là các công ty như Exxon Mobil và Royal Dutch Shell sẽ khó khăn để bù cho sự suy giảm tự nhiên của các giếng hiện tại, củng cố dự báo sự thiếu hụt nguồn cung vào cuối thập kỷ này.
Sona Mlada, chuyên gia phân tích tại công ty tư vấn Rystad Energy cho biết tổng nguồn cung dầu và khí đốt đã tìm thấy trong năm 2016 chỉ hơn 6 tỷ thùng tương đương dầu. Số liệu này không gồm nguồn tài nguyên dầu đá phiến Bắc Mỹ, nơi là thúc đẩy quan trọng trong tăng trưởng nguồn cung vài năm ngần đây.
Việc khám phá nhiên liệu trên bờ, nơi hầu hết các giếng lớn đã được tìm ra trong những thập kỷ gần đây, đạt 2,3 tỷ thùng dầu tương đương năm ngoái, giảm 90% so với những mức năm 2010.
Kết quả, các công ty trung bình có thể thay thế chỉ 10% trữ lượng khí hóa lỏng và dầu mỏ so với tỷ lệ tháy thế trữ lượng 30% trong năm 2013.
Mlada cho biết “thiếu khối lượng khám phá trong năm 2016 sẽ có ảnh hưởng ngay tới nguồn cung dầu mỏ toàn cầu trong ngắn hạn, dựa vào thời gian từ khi khám phá tới khi khởi động sản xuất của một giếng”.
Một vài dự án khám phá đáng kể được thông báo trong vài tuần qua gồm việc tìm ra 100 - 150 triệu thùng dầu tương đương trên đất liền Guyana của Exxon và việc phát hiện 80 triệu thùng dầu tương đương của Statoil ở bên ngoài Norway.
Việc chi tiêu thăm dò toàn cầu giảm trong năm 2016 xuống 40 tỷ USD và có thể giảm tiếp trong năm nay, theo công ty tư vấn WoodMackenzie.
Kết quả số lượng giếng thăm dò đã khoan giảm trong năm ngoái 40% từ những mức được thấy trong năm 2014 khi giá bắt đầu sụt giảm mạnh.
Khoảng 60% việc khám phá trữ lượng được thực hiện năm ngoái là khí đốt.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn:Vinanet