menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu dầu của Iran giảm trong tháng 5 năm 2019

08:42 06/05/2019

Vinanet - Xuất khẩu dầu của Iran sẽ giảm trong tháng 5/2019 khi Mỹ thắt chặt nguồn thu nhập chính của Tehran, nguồn cung toàn cầu tổn thất sâu hơn bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ với Venezuela và việc cắt giảm của OPEC.
Mỹ đã tái áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại Iran trong tháng 11/2018 sau khi rút khỏi hiệp ước hạt nhân năm 2015 giữa Tehran và 6 cường quốc thế giới. Những lệnh trừng phạt này đã khiến xuất khẩu dầu của Iran giảm hơn một nửa xuống 1 triệu thùng/ngày hay ít hơn.
Washingtin đang có mục tiêu cắt giảm doanh số bán dầu của Iran xuống bằng 0, cho biết tất cả các quy chế miễn trừ trừng phạt đối với nhập khẩu dầu của Iran sẽ kết thúc trong tuần này. Iran cho biết điều này sẽ không xảy ra, mặc dù các quan chức đang chuẩn bị giảm nguồn cung.
Một quan chức Iran cho biết xuất khẩu có thể giảm xuống 700.000 thùng/ngày và thấp tới 500.000 thùng/ngày từ tháng 5/2019 trở đi. Một nguồn tin của OPEC cho biết xuất khẩu của Iran có thể tiếp tục khoảng 400.000 tới 600.000 thùng/ngày.
Nhà phân tích Sara Vakhshouri cho biết Iran có thể duy trì một số lô hàng để trả nợ cho Trung Quốc và Ấn Độ, và để lưu kho ở Trung Quốc và xuất lậu một khối lượng hạn chế như họ đã thực hiện dưới các lệnh trừng phạt trước đó. Bà nói “điều quan trọng cần lưu ý là doanh số bán dầu bằng không trong tháng 5 không có nghĩa không có lượng dầu nào được giao cho Trung Quốc hay Ấn Độ trong tháng này”. “Tổng cộng, Iran có thể xuất khẩu từ 200.000 tới 550.000 thùng dầu trong đó không phải tất cả đều là dầu bán”.
Các nhà phân tích tại công ty năng lượng Energy Aspects dự kiến xuất khẩu dầu của Iran giảm xuống khoảng 600.000 thùng/ngày từ tháng 5/2019 trở đi.
Xuất khẩu của Iran đã trở nên mờ mịt hơn kể từ khi các lệnh trừng phạt của Mỹ trở lại trong tháng 11/2018. Tehran đã không báo cáo số liệu sản lượng của họ cho Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC và không có thông tin chính xác về xuất khẩu.
Một số hoạt động xuất khẩu dầu của Iran không được radar kiểm soát, khiến khó khăn để tiếp cận khối lượng thực.
Iran đã xuất khẩu từ 1,02 triệu thùng/ngày đến 1,3 triệu thùng/ngày gồm dầu thô và khí ngưng tụ trong tháng 4/2019, theo ước tính của Refinitiv Eikon và Kpler, một công ty theo dõi xuất nhập khẩu dầu.
Thiếu thông tin là vấn đề đau đầu cho các thành viên OPEC và các đồng minh, các quốc gia sẽ nhóm họp để thiết lập chính sách nguồn cung trong tháng 6/2019. OPEC đã hủy một cuộc họp trong tháng 4/2019, một phần do sự không rõ ràng này. Saudi Aramco dự kiến là nguồn chi bổ sung thêm dầu để thay thế cho khối lượng của Iran, đang hỏi thị trường để ước tính lượng xuất khẩu của Iran.
Các quan chức dầu mỏ Iran vui mừng về sự mờ mịt này. Tehran khẳng định họ sẽ tiếp tục bán dầu và đang kiểm tra cách thức để thực hiện điều này, theo Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh.
Kayrros, một công ty theo dõi dòng chảy dầu mỏ, đã đưa ra lượng dầu xuất khẩu của Iran trong tháng 3/2019 là 1,4 tới 1,65 triệu thùng/ngày.
Công ty dầu này đã có một số năm theo dõi tàu chở dầu để tìm ra nguồn cung thực thế khi thiếu thông tin chính thức kịp thời. Trong khi dễ hàng hơn so với trước đây do thông tin vệ tinh, việc theo dõi tàu chở dầu vẫn là cả một nghệ thuật và khoa học.
Các tàu chở dầu thô của Iran thỉnh thoảng tắt tín hiệu AIS, một hệ thống theo dõi tự động sử dụng trên tàu, chỉ bật trở lại ở giai đoạn sau của chuyến đi, khiến họ khó theo dõi khối lượng thực sự.
Tuy nhiên, có một sự đồng ý rằng xuất khẩu dầu thô đã giảm từ ít nhất 2,5 triệu thùng/ngày trong tháng 4/2018, tháng trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn:Vinanet