menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu dầu của Venezuela giảm 40% sau các lệnh trừng phạt của Mỹ

16:23 01/03/2019

Vinanet - Theo số liệu từ công ty dầu nhà nước PDVSA và công ty Refinitiv Eikon, xuất khẩu dầu của Venezuela giảm 40% trong tháng đầu tiên sau khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt được thiết kế để lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro.
Ngày 28/1/2019, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cấm các khách hàng Mỹ thanh toán mua dầu của Venezuela cho đến khi một chính phủ mới được thành lập bởi người đứng dầu quốc hội Juan Guaido.
Xuất khẩu của Venezuela kể từ đó đã giảm xuống 920.000 thùng dầu thô và nhiên liệu mỗi ngày. Số liệu đó giảm từ 1,47 triệu tới 1,66 triệu thùng/ngày trong 3 tháng trước. Gần 70% lượng dầu xuất khẩu của Venezuela kể từ ngày 28/1/2019 được đưa sang các khách hàng của PDVSA ở Châu Á, với Ấn Độ vươn lên là điểm đến số một tiếp đến là Singapore và Trung Quốc. Singapore là một trung tâm lưu trữ, vận chuyển và tái xuất. Châu Âu đã nhập khẩu một khối lượng lớn dầu Venezuela trước khi bị các lệnh trừng phạt, tăng tỷ trọng lên 15%, tiếp theo là Mỹ với 11% và Caribbean với 2%.
PDVSA đã xuất khẩu 675.000 thùng dầu thô mỗi ngày và 245.000 thùng nhiên liệu/ngày so với 1,28 triệu tới 1,46 triệu thùng dầu thô mỗi ngày và 200.000 thùng niên liệu mỗi ngày trước các lệnh trừng phạt. Số liệu này không tính hàng hóa đã được nạp nhưng bị mắc kẹt trên biển đợi sắp xếp thanh toán cho tài khoản được thiết lập cho quân của Guaido. Bộ trưởng Dầu mỏ Manuel Quevedo cho biết “PDVSA và cả quốc gia đã bị chính phủ Mỹ tấn công tàn bạo ảnh hưởng tới tài chính và hoạt động của công ty này”. PDVSA đã tăng cường hoán đổi dầu lấy nhiên liệu và trao đổi với các khách hàng, công ty thương mại của họ để tiếp tục xuất khẩu dầu ra thị trường nước ngoài trong bối cảnh bị các lệnh cấm vận.
Mỹ cũng đã thiết lập một vài giai đoạn, cho phép chờ đợi giao hàng và thanh toán được hoàn thành trong tháng 4/2019.
Trong tháng 3/2019, ít nhất 1 triệu thùng dầu thô và sản phẩm dầu mỏ dự kiến được xuất khẩu, theo Reuters. Sau khi yêu cầu một số tàu mang nhiên liệu nhập khẩu phải dỡ hàng trong bối cảnh không rõ ràng bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ, việc mua xăng, dầu diesel, naphtha pha loãng và các nhiên liệu khác của PDVSA tăng lên, đáp ứng hầu hết mức tiêu thụ của nước này. Trong cả tháng sau các lệnh trừng phạt, PDVSA đã nhập khẩu 165.000 thùng nhiên liệu mỗi ngày chủ yếu từ Mỹ và Châu Âu. Các lệnh trừng phạt cấm Mỹ xuất khẩu chất pha loãng sủa dụng để chuyển dầu cực nặng của Venezuela thành các loại xuất khẩu được, nhưng đã cho phép bán nhiên liệu khác trong những tháng tới.
PDVSA cho biết họ có đủ nhiên liệu cho tiêu dùng trong nước và sẽ tạo ra một chương trình đặc biệt để cung cấp xăng trong những ngày lễ Carnival. Họ không tiết lộ số liệu.
Venezuela đã nhập khẩu hơn 300.000 thùng nhiên liệu mỗi ngày trong tháng 12/2018, cao kỷ lục trong bối cảnh những vấn đề với nhà máy lọc dầu trong nước đang sản xuất xăng và nhiên liệu động cơ khác. Trong năm 2018, công ty này đã nhập khẩu khoảng 200.000 thùng nhiên liệu mỗi ngày. Trong những tuần gần đây, nước này đã trả phí bảo hiểm cao cho việc mua nhiên liệu, chủ yếu được cung cấp bởi các công ty thương mại, Rosneft của Nga, một công ty ủng hộ Caracas, và Repsol của Tây Ban Nha đã tiếp tục hoán đổi dầu thô Venezuela lấy xăng theo một thỏa thuận đã ký trước lệnh trừng phạt này.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet