menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu xăng của châu Âu có thể tăng vọt do bão Harvey

09:46 01/09/2017

Vinanet - Xuất khẩu xăng từ châu Âu có thể tăng vọt trong những ngày tới, do các thương nhân bổ sung vào nguồn cung thiếu hụt sau khi siêu bão Harvey làm tê liệt các nhà máy lọc dầu tại bờ vịnh Mỹ.
Nhiều lô hàng dự kiến sẽ sang Mỹ Latinh, khu vực trở nên ngày càng phụ thuộc vào nguồn cung xăng và dầu diesel từ Gulf Coast Mỹ trong những năm gần đây trong bối cảnh nhu cầu tăng mạnh tại các nền kinh tế mới nổi như Mexico và Brazil. Gần 1/4 sản lượng nhiên liệu của Mỹ bị đóng cửa kể từ khi bão Harvey đổ bộ vào Texes ngày 25/8, nơi có một số nhà máy lọc dầu lớn.
Sự thiếu hụt nhiên liệu có thể kéo dài vài tuần dẫn tới giá xăng và dầu diesel kỳ hạn tăng mạnh tại Mỹ và châu Âu.
Các thương nhân tạm thời đặt trong tuần này gần 40 tàu - tương đương với khoảng 1,5 triệu tấn xăng - xuất khỏi châu Âu trên tuyến xuyên Đại Tây Dương, gồm các điểm tới như New York, Mexico và Brazil.
Các công ty này với lượng xăng xuất khẩu trung bình khoảng 500.000 tấn mỗi tuần từ châu Âu tới Mỹ và Mỹ Latinh.
Ít nhất 5 lô hàng đã được xác nhận rời khỏi châu Âu bởi Valero, BP, Mercuria và Petrobras để xuất sang Brazil, Peru và Mexico.
Giá cước vận chuyển một tàu chở 37.000 tấn sản phẩm đã lọc từ châu Âu sang Mỹ gấp đôi một tuần trước lên khoảng 16.000 USD/ngày.
Chi phí vận chuyển cao và tác động không rõ ràng của cơn bão Harvey tới dòng thương mại nghĩa là các thương nhân vẫn không muốn chốt hàng.
Các thương nhân tại châu Á cũng tranh giành mua sản phẩm dầu mỏ để để xuất sang châu Á và Mỹ Latinh.
Kho cảng lọc dầu ở Gulf Coast Mỹ trong những năm gần đây đã trở thành nguồn cung nhiên liệu chính như xăng và dầu diesel cho các thị trường nước ngoài như Brazil, Mexico và châu Âu.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet