menu search
Đóng menu
Đóng

Áchentina sẽ giảm thuế xuất khẩu đậu tương

11:52 29/12/2008
Chính phủ Áchentina có thể sẽ cắt giảm thuế xuất khẩu đậu tương xuất khẩu để hỗ trợ ngành nông nghiệp theo kế hoạch kích thích kinh tế.
Theo các phương tiện truyền thông Áchentina, Tổng thống Cristina Fernandez sẽ thông báo kế hoạch giảm thuế đánh vào hai mặt hàng là đậu tương và dầu hướng dương xuất khẩu khoảng 5 điểm phần trăm. Theo đó, thuế xuất khẩu đậu tương sẽ được hạ xuống còn 30% và dầu hướng dương sẽ chỉ còn 27%.
Đầu tháng này Chính phủ Áchentina cũng thông báo sẽ hạ thuế xuất khẩu đánh vào hai mặt hàng nông sản chủ chốt khác là ngô và lúa mì để đẩy mạnh xuất khẩu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm.
Áchentina là nước xuất khẩu đậu tương lớn thứ ba thế giới và là nhà cung cấp hàng đầu thế giới dầu đậu tương và khô đậu tương dùng làm thức ăn gia súc.
Năm nay nông dân Áchentina đã bãi công trong 4 tháng để phản đối chính phủ tăng thuế xuất khẩu đậu tương. Sau đó chính phủ đã phải nhượng bộ khi bị thất bại tại Quốc hội.
Nông dân Áchentina kêu gọi chính phủ giảm thuế xuất khẩu ngũ cốc khi giá cả trên toàn cầu sụt giảm nhanh. Cho tới nay, giá đậu tương đã giảm khoảng 50% sau khi tăng lên mức cao kỷ lục hồi tháng 7 vừa qua.

Nguồn:Vinanet