menu search
Đóng menu
Đóng

Ảm đạm thị trường ô tô thế giới

10:10 11/07/2008
Với việc kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn, tháng 6 vừa qua là tháng không mấy suôn sẻ đối với tất cả các hãng xe hơi trên thế giới, trừ Honda.
 
Tại thị trường Mỹ, bất chấp những chương trình khuyến mãi, giảm giá hỗ trợ khách hàng được triển khai dồn dập nhưng lượng xe hạng nhẹ bán ra ở đây vẫn giảm 10,1% so với cùng kỳ 2007.
Nhiều thua, ít lãi
Theo Cty thăm dò thị trường Woodcliff Lake có trụ sở tại New York, trong nửa đầu năm 2008 tổng lượng xe mới bán ra trên thị trường Mỹ chỉ dừng lại ở con số 7.411.682 chiếc. Còn tính riêng trong tháng 6 con số giảm còn lên tới 18,3%, tương đương với lượng bán ở mức 1.189.108 chiếc. Cũng theo Cty Woodcliff Lake xu hướng thị trường vẫn tiếp tục giảm mạnh, lượng bán ra tính cho cả năm 2008 ước chỉ đạt 14,5 triệu chiếc. Đây là con số tồi tệ nhất kể từ 15 năm qua.
Hầu hết các hãng xe đều thất bại trong mấy tháng vừa qua. Riêng Honda với doanh số bán ra tăng ít (cỡ 1,1%) lại nổi lên trở thành hãng duy nhất thắng lợi trong tháng. Với dòng xe Acura hút khách, Honda bán được 142.539 chiếc. Dòng xe tí hon Fit cũng bán được gấp đôi, cỡ 10.003 chiếc. Tuy nhiên nổi bật nhất vẫn là dòng Accord mới toanh của hãng này khi lượng bán ra tăng 9% so với với năm 2007.
Nhưng, đó chỉ là những tin tức vui mừng cho riêng Honda. Thị trường ôtô thế giới với nhiều thua ít lãi đang khiến các hãng lớn đau đầu. Giá xăng dầu thế giới leo thang, đẩy nhiều hãng xe hơi Mỹ vốn nổi tiếng ngốn nhiên liệu như GM thua lỗ nặng. Doanh số tháng 6 của GM giảm 18,2% với số lượng bán ra chỉ đạt 262,329 chiếc. Ford một trong những hãng xe hơi năng động khi chuyển mạnh sản xuất sang châu Á, nhưng bộ phận Bắc Mỹ cũng rơi vào thảm cảnh. Doanh số bán ra của Ford tại khu vực này giảm 27,8%, được 173,462 chiếc, bất chấp cả chương trình siêu khuyến mãi "Bạn trả cái chúng tôi trả" được triển khai rầm rộ. Thất bại cũng không tha Chryler's khi hãng này để trượt tới 35,9% doanh số. Trong tháng 6 lượng xe Chryler's bán tại khu vực chỉ đạt 35,9%. Tuy nhiên, ông Jim Press - Chủ tịch Chryler's tin tưởng rằng hoạt động sản xuất kinh doanh của hãng vẫn trong khả năng kiểm soát. Bởi tới lúc này, khi nhiên liệu tăng cao - tín dụng co hẹp song các đơn hàng vẫn được thực hiện như kế hoạch. Toyota, hãng xe hơi thế chân GM năm giữ vị trí số 1 trong làng xe, 6 tháng vừa qua cũng chung cảnh ngộ: lượng xe bán ra trong tháng 6 giảm 9,4%, còn tính cho 6 tháng đầu năm vừa qua thì con số này cỡ 6,8%.
Trong nước cũng khó
Trái với những tháng thăng hoa đầu năm, thị trường ôtô trong nước, nhất là khu vực xe nhập khẩu 2 tháng vừa qua gần như chững lại trước những bão tố tài chính và chính sách. Trong khi các hãng xe hơi trong nước đương hưởng lợi từ nhu cầu xe hơi tăng cao, chủ trương hạn chế nhập khẩu siêu của Bộ Tài chính, thì các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô lại đương méo mặt. Thời gian phát đạt ngắn ngủi khi dân chúng ưa dùng những dòng xe nhập chất lượng cao, kiểu dáng bắt mắt vội vã qua đi. Thế vào đó, cơn bão tín dụng hoành hành khiến người dân cũng vội vã ngừng những kế hoạch mua xe, chứ chưa nói gì tới chủ trương siết chặt vốn vay của ngân hàng với khu vực này. Trên các showroom ôtô như Auto Club, hay Euro Auto rồi cả Hoàng Phương Auto... giá các dòng xe đã đội lên hàng chục triệu đồng sau khi Bộ Tài chính nâng thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và tới đây có thể là cả thuế trước bạ.
Chỉ một năm trước thôi, các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô còn hào hứng với tỷ suất lợi nhuận thu về cao, với khả năng mở cửa hơn nữa, bình đẳng hơn nữa, nhưng nay trong cơn bão giá và các giải pháp thắt lưng buộc bụng chống lạm phát của cả nước khiến doanh số của các Cty nhập khẩu xe hơi này cũng rớt mạnh. Không chỉ giảm về lượng cầu xe ngoại, mà ngay nhiều khách còn rứt ruột chịu mất cọc khi giá xe nhập tăng cùng với thuế nhập khẩu (từ 23% lên 60% rồi 83%). Đã khó đủ đường, khi các chương trình tín dụng dành cho mua sắm xe hơi bị nhiều ngân hàng cắt, doanh nghiệp nhập khẩu còn lơ lửng - ngàn cân treo sợi tóc trước những đống vốn ứ động, lãi suất ngân hàng tăng cao, trong khi các quy định mới như nộp thuế ngay tại cảng, rồi khó khăn trong việc mua USD để thanh toán, như các thòng lọng đua nhau siết doanh nghiệp. Có chăng sự sống sót và lãi lớn chỉ dành cho các doanh nghiệp sản xuất ôtô trong nước khi những nhu cầu sót lại của thị trường giờ dường như không còn lựa chọn nào khác ngoài mua xe nội.
( DDDN)

Nguồn:Internet