menu search
Đóng menu
Đóng

Ấn Độ đang đối mặt với tình trạng lạm phát tăng mạnh

16:19 31/03/2008
Tỷ lệ lạm phát của Ấn Độ đã tăng lên mức cao nhất trong 13 tháng qua làm tiêu tan hy vọng cắt giảm lãi suất thúc đẩy nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại và gây sức ép lên chính phủ trong cuộc bầu cử sắp tới.
Theo Wholesale Price Index (chỉ số về mức sống) của Ấn Độ, tỷ lệ lạm phát của nước này trong tuần tính đến ngày 15/3 đã tăng lên 6,68%, so với 5,92% trong tuần trước đó, cao hơn dự đoán 5,96% của các nhà phân tích.
Nhà kinh tế Tushar Poddar thuộc Goldmans Sachs cho rằng lạm phát gia tăng làm hủy bỏ gần như hoàn toàn khả năng cắt giảm lãi suất, mà thay vào đó là khả năng nâng lãi suất hơn nữa.
Nhà kinh tế Rajeev Malik thuộc JP Morgan cũng thay đổi dự báo về việc giảm lãi suất trong tháng 7/08, mà cho rằng ngân hàng trung ương Ấn Độ sẽ giữ nguyên lãi suất cho đến hết năm 2008. Ngân hàng đầu tư HSBC cũng cho rằng sẽ không có việc cắt giảm lãi suất trong năm nay.
Tuần trước, chính phủ đã áp đặt lệnh cấm xuất khẩu dầu ăn để hạn chế đà tăng giá, đồng thời tuyên bố có thể giảm thuế đối với việc nhập khẩu dầu cọ.
Các nhà kinh tế cho rằng việc đồng nội tệ của Ấn Độ tăng lên mức cao nhất trong 1 tháng qua là 39,89 rupee/USD có thể nằm trong tính toán của ngân hàng trung ương muốn giữ đồng nội tệ mạnh để hàng nhập khẩu rẻ hơn nhằm giảm bớt lạm phát.
Bộ trưởng Tài chính Palaniappan Chidambaram cho rằng lạm phát là do việc giá dầu thô, giá hàng hóa cũng như giá thực phẩm không ngừng gia tăng trên thị trường thế giới. Tỷ lệ lạm phát của Ấn Độ đã tăng hơn gấp đôi kể từ mức 3,1% hồi cuối năm 2007.
Chính phủ Ấn Độ dự đoán, nền kinh tế nước này sẽ tăng 8,8% trong tài khóa kết thúc vào tháng 3/08, giảm so với 9,6% trong tài khóa trước và là lần giảm đầu tiên trong 3 năm qua. Các nhà kinh tế dự báo tốc độ tăng trưởng của nước này sẽ tiếp tục chậm lại với mức tăng ước khoảng 7% trong năm tới.

Nguồn:Internet