menu search
Đóng menu
Đóng

Ấn Độ - điểm sáng trên thị trường bông thế giới vụ 2009/10

15:26 08/09/2009
Xuất khẩu bông từ Ấn Độ, nước sản xuất bông lớn thứ 2 thế giới, có thể tăng gấp đôi trong niên vụ bắt đầu từ tháng 10 tới, bởi giá cao trên thị trường nội địa khuyến khích người trồng bông mở rộng diện tích trồng trọt, trong bối cảnh thiếu cung trên thị trường thế giới. Tiêu thụ bông thế giới dự báo sẽ tăng trong năm tới, bởi kinh tế thế định trở lại.

Hiệp hội Bông Ấn Độ dự báo xuất khẩu từ nước này sẽ đạt 6,5 triệu kiện (mỗi kiện bằng 170 kg) so với 3,2 triệu kiện trong vụ năm nay. Vụ 2008/09, xuất khẩu bông của Ấn Độ đã giảm 59% so với năm trước, do chính sách trợ giá bông của chính phủ nước này khiến bông Ấn Độ không thể cạnh tranh được trên thị trường thế giới.

Sản lượng bông Ấn Độ vụ 2009/10 dự kiến đạt 31,2 triệu kiện, tăng 6,7% so với 29,3 triệu kiện niên vụ trước. Diện tích trồng bông có thể đạt  kỷ lục 10 triệu hécta. Ấn Độ sẽ là một trong số ít những quốc gia có sản lượng bông tăng trong năm nay.

Sản lượng bông thế giới niên vụ 2009/10 dự báo giảm xuống 23,3 triệu tấn, so với 23,4 triệu tấn niên vụ trước, do sản lượng giảm ở Trung Quốc - nước sản xuất bông lớn nhất thế giới, Trung Á, Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ và Mêhicô. Sản lượng có thể sẽ tăng ở Ấn Độ, Mỹ, Pakistan và Australia.

1_blank.JPGẤn Độ là một những quốc gia có phạm vị trồng và chế biến bông lớn nhất thế giới, thị phần của Ấn Độ tại thị trường bông thế giới luôn ở vị trí hàng đầu. Trong thế kỷ 20, bông càng trở nên quan trọng trong việc tạo ra biểu tượng cho quốc gia này. Bước vào thế kỷ 21, với kỹ thuật ngày càng phát triển và sự toàn cầu hoá thị trường, Ấn Độ trở thành quốc gia không thể thiếu trên thị trường bông quốc tế.   

 Mặc dù đôi lần bị phủ bởi chiếc bóng của Trung Quốc (quốc gia sản xuất, nhập khẩu và tiêu thụ bông lớn nhất thế giới), nhưng quốc gia Nam Á vẫn luôn chứng tỏ mình là một trong những nước chủ chốt của thị trường bông.  Dệt là ngành lớn thứ 2 tại quốc gia này (sau ngành nông nghiệp) với hơn 35 triệu lao động. Sự lớn mạnh của ngành dệt phải kể đến sự mở rộng không ngừng của thị trường thế giới, đặc biệt là khi kết thúc Hiệp định WTO về xơ vào cuối năm 2004.

Ấn Độ dành nhiều đất cho trồng bông hơn bất cứ quốc gia nào trên thế giới. Diện tích trồng bông của Ân Độ chiếm 30,4% tổng diện tích bông của thế giới trong vụ mùa 2008-2009. Trong khi đó con số của Trung Quốc là 20,5% và Mỹ là 9,9%. Thậm chí Ấn Độ chỉ đứng sau Trung Quốc về sản lượng bông trong vụ mùa 2008-2009 ở mức 17,8 triệu kiện (trong khi Trung Quốc là 33,5 triệu kiện).  

Tuy vậy về năng suất, Ấn Độ vẫn còn kém các nước khác. Năng suất trồng bông tại quốc gia Nam Á này là 523kg/ha, thấp hơn nhiều so với năng suất 1.331kg/ha của Trung Quốc và mức trung bình của thế giới 766kg/ha.

Mức tiêu thụ bông của Ấn Độ đã tăng 35% từ 13,5 triệu kiện năm 2003-2004 lên mức dự đoán 22,5 triệu kiện trong vụ mùa năm nay. Ấn Độ là hiện là nhà xuất khẩu bông lớn thứ 3 tại Mỹ, chiếm khoảng 10% thị phần nước này. Sự tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong thập kỷ vừa qua đã mở rộng phạm vi thị trường nội địa, dẫn theo sự lớn mạnh của tiêu dùng quần áo và tạo ra nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng quốc gia này.

Với sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, lượng tiêu thụ bông của Ân Độ trong 1 thập kỷ qua đã tăng 35%. Tuy nhiên sức tiêu thụ nội địa này không tăng nhanh bằng mức tăng 105% của sản lượng nên tồn tại một lượng bông dư thừa lớn. Chính vì lẽ đó, Ấn Độ đã trở thành một trong những nước xuất khẩu bông thô hàng đầu thế giới. Những nước nhập khẩu bông lớn nhất của Ấn Độ là Trung Quốc (hơn 70%),  Pakistan, Bangladesh và Thái Lan.

Nguồn:Vinanet