menu search
Đóng menu
Đóng

Ấn Độ: FTA với Asean không mang lại lợi ích cho người trồng trọt

16:56 16/09/2009
Hiệp định thương mại tự do giữa Ấn Độ và các nước Asean vừa được ký mới đây sẽ gây cản trở cho ngành trồng trọt của Ấn Độ. Theo Hiệp định, thuế nhập khẩu các mặt hàng chè và cà phê sẽ giảm từ mức 100% xuống 45%, mặt hàng hạt tiêu và gia vị giảm từ mức 70% xuống 50% trong thời gian 10 năm tới.

Theo Chủ tịch Hiệp hội trồng trọt phía Nam Ấn Độ, DP Maheshwari “ Điều này sẽ tác động tới người trồng trọt, khiến họ không thể cạnh tranh được ”. Khi Hiệp định bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01 tháng 1 năm 2010, các mặt hàng trồng trọt sẽ bị tác động mạnh do hàng nhập khẩu từ các nước Asean tràn vào với giá rẻ hơn. Tại các nước Asean, chi phí sản xuất và thuế thấp hơn nhiều. Các nước SriLanka, Kenya, Việt Nam, Malaysia, Thái Lan và Indonsia đã có hướng đưa các sản phẩm trồng trọt như chè và cà phê trong suốt thập niên qua vào thị trường xuất khẩu.

Không giống như khu vực trang trại, ngành trồng trọt ở Ấn Độ phải chịu thuế nông nghiệp với mức 50% ở Kerala và 30% ở Karnataka. Chỉ duy nhất ở Tamil Nadu được miễn thuế. Xét về số lượng thì Ấn Độ cũng không thể cạnh tranh được với các nước Asean. Về mặt hàng cà phê, hiện tại Brazil và Việt Nam chiếm khoảng 45-50% tổng sản lượng thế giới, trong khi đó Ấn Độ chiếm dưới 4%. Xét về giá, Ấn Độ không thể cạnh tranh được với Việt Nam khi cây cà phê ở Việt Nam được trồng ở đất tốt và cho năng suất cao hơn. Chi phí nhân công của Ấn Độ trong vòng 10 năm qua không thay đổi. Hầu hết đất trồng đều đã bạc màu với năng suất thấp. Ấn Độ đã hạn chế cơ hội để tăng diện tích trồng cà phê trong khi cần thiết phải trồng lại cây cà phê.

Các nhà trồng trọt cảm thấy những gì sắp xảy ra từ hiệp định thương mại, lợi ích của ngành trồng cây công nghiệp trong nước cần được tính đến. Ngành trồng trọt đang phải chịu đựng từ sự đi xuống của nền kinh tế đã tác động đến xuất khẩu. Hiệp định thương mại tự do sẽ gây ra hậu quả thảm khốc và buộc nhiều nông trường phải đóng cửa đẫn đến kinh tế - xã hội không ổn định.

Các nhà trồng trọt của Ấn Độ đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ ngân sách nhằm chống lại hàng nhập khẩu với giá rẻ hơn. Họ muốn chính phủ thực hiện báo cáo của Hội đồng liên bộ, trong đó yêu cầu phải chia sẻ các chi phí xã hội giữa người chủ (50%) và chính phủ trung ương/bang (40:10).

Hội đồng này do Bộ Lao Động thành lập để giải quyết các vấn đề có liên quan đến khu vực trồng trọt đã được đệ trình trong bản báo cáo năm 2003. Ngành công nghiệp trồng trọt cảm thấy rằng những lời khuyến cáo của họ là xây dựng và nếu được thực hiện họ sẽ đi xa hơn để mang lại lợi ích cho khu vực trồng trọt./.

Thương vụ VN tại Ấn Độ

Nguồn:Internet