menu search
Đóng menu
Đóng

Ấn Độ nhập khẩu thực phẩm nhằm đối phó với hạn hán

15:25 31/08/2009
Bộ trưởng tài chính Ấn Độ, Pranab Mukherjee, cho biết Ấn Độ sẽ nhập khẩu thực phẩm để bù đắp sự thiếu hụt trong nước do hậu quả của đợt hạn hán được dự đoán sẽ làm ảnh hưởng tới khoảng 700 triệu người.

Đợt hạn hán xảy ra trên một nửa số bang của Ấn Độ, giá thực phẩm đã tăng khoảng 10% kể từ khi bắt đầu hạn hán.

Mặc dù ông Bộ trưởng không tiết lộ sẽ nhập khẩu mặt hàng cụ thể nào, song theo các báo cáo thì có khả năng các mặt hàng như đậu lăng và dầu thực vật sẽ có trong kế hoạch nhập khẩu. Các mặt hàng khác chịu ảnh hưởng của hạn hán là gạo, đậu tương, đường và bông.

Lần đầu tiên kể từ năm 2006, Ấn Độ trở thành nước nhập khẩu đường do lượng mưa quá ít dẫn tới sản lượng mía giảm tới 50%. Ấn Độ đã ký hợp đồng nhập khẩu 4 triệu tấn đường trong năm nay để bù đắp thiếu hụt trong nước.

Hàng năm, Ấn Độ vẫn phải nhập khẩu khoảng một nửa lượng dầu thực vật để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nội địa. Năm nay, lượng dầu nhập khẩu có thể đạt tới mức kỷ lục do ảnh hưởng của hạn hán tới sản lượng các hạt có dầu như lạc, đỗ tương. Đến tháng 10, lượng nhập khẩu có thể lên tới 8 triệu tấn, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bộ trưởng Nông nghiệp Ấn Độ, Sharad Pawar, cho biết chính phủ sẽ tiến hành chương trình trợ cấp 15 rupee (31 UScent) cho một lít dầu nhập khẩu tới tháng 3 năm 2010.

Thitruongnuocngoai

Nguồn:Internet