menu search
Đóng menu
Đóng

Ảnh hưởng của El – Nino: sản lượng gạo sẽ giảm, giá sẽ tăng

16:38 04/02/2010

El Nino gây biến đổi thời tiết ở khu vực Thái Bình Dương, sẽ ảnh hưởng xấu tới sản lượng lương thực trên toàn cầu, buộc một số nước Mỹ Latinh và Châu Á phải gia tăng nhập khẩu gạo để bù lại việc thiếu cung trên thị trường nội địa, kéo giá tăng theo.
   
   

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Thời tiết Mỹ, sản lượng gạo và các lương thực khác trên toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi hiện tượng thời tiết El Nino, gây nóng lên ở vùng biển Thái Bình Dương, làm tăng mưa ở khu vực Nam Mỹ song lại hạn hán hoặc thiếu mưa ở Châu Á, ảnh hưởng nặng nề tới mùa màng.

Hậu quả là một số nước Mỹ Latinh và Châu Á sẽ phải nhập khẩu gạo để bù lại việc thiếu cung trên thị trường nội địa. Các nước Nam Mỹ như Brazil Vênêzuêla, Colombia và Panama, và các nước Châu Á như Ấn Độ và Philippine, sẽ phải tăng hạn ngạch nhập khẩu bởi El Nino chắc chắn sẽ kéo dài tới tháng 6.

Sản lượng của khối Mercosur - Brazil, Argentina, Paraguay và Uruguay – giảm và nhu cầu tăng từ Venezuela, Colombia, Panama và các nước Trung Mỹ khác sẽ làm cho thị trường gạo càng trở nên khan hiếm nguồn cung.

Brazil - nước sản xuất gạo lớn nhất Nam Mỹ, và Philippine – nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới, nhập khẩu gạo có thể sẽ tăng lên, đẩy giá gạo thế giới tăng theo.

Chủ tịch Hiệp hội Sản xuất Gạo Mỹ, Dwight Roberts, nhận định Brazil có thể sẽ bắt đầu mua gạo từ tháng này, và tổng khối lượng nhập khẩu trong năm nay có thể lên tới 1 triệu tấn. Mức này cao hơn 30% so với dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ. Brazil có thể sẽ nhập khẩu gạo Việt Nam, sau khi Việt Nam thực hiện xong các hợp đồng ký với Philippine.

Nhập khẩu gạo vào Venezuela năm nay có thể lên tới 500.000 tấn, còn vào Colombia có thể đạt 100.000 tấn.

Mới đây, Philippin đã điều chỉnh tăng gấp đôi dự báo về thiệt hại từ ElNino đối với vụ mùa gạo tại nước này. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Philippine, Bernardo Fondevilla, cho biết nước này có thể sẽ bị thiệt hại tới 0,8 triệu tấn lúa. Sau khi nhập khẩu khoảng 2,2 triệu tấn từ các nhà cung cấp nước ngoài trong năm 2010, Philippine có thể sẽ nhập khẩu thêm khoảng 0,8 triệu tấn, nâng tổng khối lượng nhập khẩu lên 3 triệu tấn.

Tuần tới, nước nhập khẩu gạo lớn thứ 5 thế giới - Iraq có thể mua ít nhất 120.000 tấn gạo. Tổng lượng nhập khẩu gạo của Iraq dự kiến ở mức khoảng 1,1 triệu tấn trong năm 2010.


 

Nguồn:Vinanet