menu search
Đóng menu
Đóng

ASEAN chuẩn bị ký hiệp định đầu tư với Trung Quốc và Hàn Quốc

15:14 26/03/2009
Lim Chze Cheen, một quan chức của Ban Thư ký ASEAN (có trụ sở ở Giacácta), cho biết ASEAN chuẩn bị ký các hiệp định đầu tư với Trung Quốc và Hàn Quốc nhằm mở rộng hội nhập kinh tế. Các hiệp định này là một phần trong một loạt thỏa thuận thuộc khuôn khổ các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà ASEAN đã ký với Trung Quốc năm 2005 và Hàn Quốc năm 2006.
Theo quan chức trên, hiệp định đầu tư với Trung Quốc sẽ được ký vào tháng tới tại Thái Lan trong thời gian diễn ra hội nghị ASEAN+ 3 (Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản). Hiệp định này nhằm mở ra hai thị trường cho dòng đầu tư hoặc từ Trung Quốc hoặc từ các nước thành viên ASEAN khác, tạo ra một khu vực rộng lớn và chắc chắn hơn không chỉ cho triển vọng đầu tư mà cả thương mại. Hiệp định sắp ký này đạt được sau các thương thuyết giữa ASEAN và Trung Quốc về FTA đối với hàng hóa (năm 2005) và dịch vụ (2006). Theo lộ trình của hiệp định, đến năm 2010, một thị trường có thuế quan bằng 0 sẽ có hiệu lực giữa Trung Quốc với sáu nước thành viên cũ của ASEAN và vào năm 2015 với bốn nước còn lại.
Tổng kim ngạch trao đổi buôn bán giữa ASEAN và Trung Quốc đã tăng hơn ba lần trong 5 năm qua, từ mức 59,6 tỷ USD năm 2003 lên 171,1 tỷ USD năm 2007, với mức tăng trung bình hàng năm là 30%. Về mặt buôn bán, đối với các nước thành viên ASEAN, Trung Quốc là thị trường lớn thứ ba, sau Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU). Tuy nhiên, đối với Trung Quốc, cả khu vực ASEAN chỉ là bạn hàng thứ năm, sau Mỹ, EU, Nhật Bản và Đặc khu hành chính Hồng Công. Hiện có khoảng 3 triệu du khách Trung Quốc thăm ASEAN mỗi năm.
Một hiệp định tương tự như trên có thể sẽ được ký giữa ASEAN và Hàn Quốc vào tháng 6 tới vì hiện hai bên vẫn còn tiếp tục thương lượng. ASEAN là bạn hàng lớn thứ sáu của Hàn Quốc và mỗi năm có khoảng 2,5 triệu công dân Hàn Quốc du lịch đến các nước ASEAN.
Hiện nay, số công dân Hàn Quốc sống và làm việc tại Inđônêxia tạo thành cộng đồng ngoại kiều lớn nhất ở nước này. Theo số liệu của Cơ quan di trú, có khoảng 40.000 người Hàn Quốc định cư lâu dài tại Inđônêxia.
Ngoài các FTA vừa ký kết với Ôxtrâylia và Niu Dilân, trước đó ASEAN đã ký FTA với Trung Quốc và Hàn Quốc và chuẩn bị ký với Ấn Độ vào cuối năm nay.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam