menu search
Đóng menu
Đóng

Bangladesh: Xuất khẩu hàng may mặc tới Nhật Bản tăng gấp đôi

14:49 31/08/2009
Nhật Bản là thiên đường cho hàng xuất khẩu may mặc của Bangladesh, bằng chứng là quần áo may sẵn xuất đi tới nước này đã tăng gấp đôi trong năm tài khoá 2008-2009, so với 1 năm trước kia.

 Kim ngạch xuất khẩu quần áo may sẵn của Bangladesh đạt 74,3 triệu USD trong năm tài khoá 2008-2009, tăng mạnh so với mức 28,03 triệu USD so với năm ngoái, theo như số liệu Cục Xúc tiến Xuất khẩu (EPB).

Những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh Bangladesh cho hay Nhật Bản đang giảm thiểu dần ảnh hưởng của hàng hoá Trung Quốc, do đó hàng hoá Bangladesh có cơ may tăng cường xuất khẩu.

Gần đây, chính phủ Nhật Bản đã khuyên các doanh nhân chuyển dịch đầu tư tới các nước khác.

Các số liệu của EPB cho biết trong tổng kim ngạch xuất khẩu quần áo, hàng dệt kim chiếm 21,98 triệu USD trong năm tài khoái 2008-2009. Xuất khẩu hàng may mặc dệt thoi tăng, đạt ngưỡng 52,39 triệu USD cũng trong năm tài khoá này, tăng hơn gấp 2 lần mức 20,8 triệu USD một năm trước kia.

Chủ tịch BKMEA ông Fazlul Hoque cho biết “Chúng tôi tin tưởng rằng Nhật Bản sẽ tăng cường nhập khẩu Bangladesh do nước này đang giảm sự phụ thuộc lên hàng hoá từ Trung Quốc”.

Ông Hoque nói rằng xu hướng hiện nay là chỉ báo cho thấy Bangladesh có khả năng xuất khẩu các mặt hàng quần áo trị giá 1 tỉ USD trong vòng 5 năm tới.

Uniqlo, một trong những hãng có chuỗi bán lẻ lớn nhất của Nhật Bản, bắt đầu đầu tư tại Bangladesh nhằm thu mua các sản phẩm quần áo. Đầu tư giai đoạn đầu dự kiến là 100 triệu USD.

Nhật Bản, với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, là nhà nhập khẩu đồ dệt kim lớn thứ 4 của thế giới. Kim ngạch nhập khẩu hàng dệt kim đạt 11 tỉ USD, và hàng dệt thoi đạt 12 tỉ USD/năm.

 Các nhà xuất khẩu cho biết Nhật Bản thu mua hàng may mặc trị giá 20 tỉ USD, hay 84% tổng lượng nhập khẩu quần áo từ Trung Quốc trong năm 2008.

Đối tác xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ 2 của Nhật Bản là Ý, với 2,87% thị phần. Trong khi đó, thị phần của Bangladesh tại thị trường quần áo Nhật Bản là gần 1%.

Trong những năm gần đây, nhập khẩu hàng quần áo dệt kim Nhật Bản từ Hàn Quốc, Ý và Mỹ giảm dần, ngược lại nhập khẩu từ Thái Lan, Việt Nam, Ấn Độ, Campuchia và Bangladesh tăng dần.

Áo len từ xơ nhân tạo, áo chui đầu, áo len đan là những mặt hàng nhập khẩu chính, trong khi hàng áo phông chất liệu bông và áo dệt kim cho đàn ông/phụ nữ cũng khá thịnh hành tại Nhật Bản.

 

 

 

Nguồn:Internet