menu search
Đóng menu
Đóng

Bănglađét hy vọng vụ hè bội thu

14:35 01/04/2008
Bănglađét đang chờ đợi thu hoạch vụ hè bội thu trong tháng tới sẽ giúp hạ nhiệt cơn sốt giá trên thị trường do khan hiếm cung và sự tăng giá gạo xuất khẩu bất thường của Ấn Độ.
Giá lương thực, đặc biệt là gạo – lương thực chính của hơn 140 triệu người dân Bănglađét, đã tăng gần 60% trong 6 tháng qua. Thị trường nội địa càng biến động mạnh hơn sau khi Ấn Độ, với cam kết cung cấp 500.000 tấn gạo cho Băng la đét theo thoả thuận giữa 2 Chính phủ vào cuối năm ngoái, đã nâng giá xuất khẩu tối thiểu lên 1.000 USD/tấn. Mặc dù không chắc mức giá mới này có áp dụng cho thoả thuận trên hay không, song giới thương nhân tin rằng quyết định này của Ấn Độ nhằm hạn chế xuất khẩu gạo, đảm bảo dự trữ cho người dân do sản lượng gạo thế giới năm nay giảm.
Tuy nhiên, một quan chức của Bộ lương thực Bănglađét cho biết, giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ tăng không phải là một nỗi lo với Băng la đét bởi thu hoạch vụ hè năm nay sẽ bội thu.
Hiện nay, giá gạo, lúa mỳ, lúa mạch, dầu ăn và các mặt hàng tiêu dùng khác tiếp tục tăng lên bất chấp các biện pháp điều chỉnh của Chính phủ.
Bộ Nông nghiệp Bănglađét dự đoán sản lượng gạo vụ hè ước đạt trên 17,5 triệu tấn nếu thời tiết thuận lợi. Mỗi năm, Băng la đét sản xuất gần 30 triệu tấn gạo, gần đủ để trang trải tiêu thụ của người dân trong nước. Tình trạng thiếu lương thực xảy ra năm ngoái là do hai trận lũ và lốc xoáy đã phá huỷ gần 2 triệu tấn gạo.
Chính phủ cho biết đã nhập khẩu 2,9 triệu tấn gạo và đang cố gắng nhập khẩu thêm để bù đắp thiếu hụt và xây dựng nguồn cung dự trữ khẩn cấp cho niên vụ 2007/08.

Nguồn:Vinanet