menu search
Đóng menu
Đóng

Các nước Mỹ Latinh và vùng Caribê bàn biện pháp tăng cường liên kết và hợp tác khu vực

09:54 18/12/2008
Ngày 16/12, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ Latinh và Caribê (CALC) lần thứ nhất đã khai mạc tại thành phố Costa do Sauípe (Braxin), với trọng tâm thảo luận các biện pháp tăng cường liên kết và hợp tác phát triển bền vững tại khu vực, trong bối cảnh thế giới đang phải ứng phó với cuộc khủng hoảng tài chính, năng lượng, lương thực và sự thay đổi khí hậu toàn cầu.
Hội nghị nói trên được tổ chức theo sáng kiến của Tổng thống Braxin Luiz Lula da Silva, đã nhận được sự hưởng ứng của nguyên thủ và đại diện 33 quốc gia Mỹ Latinh và Caribê, trong đó lần đầu tiên có sự góp mặt của Chủ tịch nước Cuba Raul Castro, giữa lúc chính phủ các nước trong khu vực đang đau đầu với vấn đề đồng nội tệ trượt giá, thương mại sụt giảm, tăng trưởng kinh tế suy sút và nợ nước ngoài gia tăng. Phát biểu tại hội nghị, Tổng thống Lula kêu gọi các nước tăng cường hội nhập khu vực để vượt qua những thách thức mà các cuộc khủng hoảng trên đặt ra, đặc biệt là đưa ra các biện pháp để giảm tác động tiêu cực và bảo toàn những thành tựu xã hội đạt được trong những năm gần đây. Theo ông Lula, trong bối cảnh chưa đạt được một thỏa thuận toàn cầu để ứng phó với khủng hoảng, cần phải ưu tiên các thỏa thuận khu vực và thiết lập mối liên kết giữa các nước và khối nước phương nam.
Các vị nguyên thủ tham dự cuộc họp đều nhấn mạnh sự cần thiết phải cải tổ kiến trúc tài chính quốc tế hiện nay, nhằm gia tăng tính minh bạch và sự tham dự sâu rộng hơn của các nước Mỹ Latinh và Caribê. Tại hội nghị, Tổng thống Vênêxuêla Hugo Chávez kêu gọi thành lập một tổ chức của các nước Mỹ Latinh và Caribê, cho phép các nước này đối phó thành công cuộc khủng hoảng thế giới hiện nay.
Các nước Mỹ Latinh và Caribê từng ngồi chung với nhau trong khuôn khổ các hội nghị khu vực, như Hội nghị của Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) hoặc Hội nghị thượng đỉnh Ibêrô-Mỹ Latinh, nhưng đây là lần đầu tiên các nước này ngồi lại với nhau mà không phải do một thể chế bên ngoài triệu tập.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam