menu search
Đóng menu
Đóng

Căn nguyên sụt giảm giá kẽm thế giới

16:16 16/01/2009
Những khó khăn hiện tại tại mỏ kẽm lớn nhất Châu Âu TARA có thể liên quan tới số phận bấp bênh của các kim loại như kẽm và phần nào là chì.
Nhìn lại tháng 11/2006, khi thị trường kẽm sốt giá và 1 tấn kẽm được bán với giá 4580 USD/T. Ngày nay, cơn lốc khủng hoảng đã len lỏi vào từng ngõ ngách của nền kinh tế Ai Len khi giá kẽm đã giảm chưa đầy 1/3 so với mức này hay 1.300 USD/T.
Trong nửa đầu năm 2008, giá kẽm biến động theo tình hình kinh tế nói chung. Tuy nhiên, giá kẽm đã bắt đầu trượt dốc từ tháng 10 năm ngoái. Sau khi đạt 2800 USD/T vào tháng 3/2008, giá kẽm lại giảm xuống dưới mức 1100 USD/T vào tháng 11/2008 trước khi hồi phục đôi chút sau dịp lễ Giáng sinh.
Đứng trước tình hình giá kẽm giảm nghiêm trọng, ông chủ người Thuỵ Điện của Tara, Boliden, đang tìm cách cắt giảm chi phí và tìm cách thoái thác thoả thuận trả lương với công đoàn chỉ mới đạt được 06 tháng trước.
Kim loại kẽm được sử dụng chủ yếu trong ngành xây dựng và xe hơi, do đó điều tất yếu là giá kẽm có liên quan đến thực trạng của hai ngành này. Giá kẽm đã đạt được mức đỉnh điểm vào năm 2006 do nhu cầu tăng từ Trung Quốc và theo ông Leon Westgage, nhà phân tích hàng hoá của Ngân hàng Standard tại London, điều này đã khuyến khích các nhà sản xuất mở cửa trở lại các mỏ.
Ồn Westgage cho biết, sản lượng khai thác dư thừa đã dìm giá kẽm và tình hình kinh tế đình trệ cũng như cuộc khủng hoảng tài chính đã gây thiệt hại đến thị trường nhà ở nhiều hơn dự kiến. Tình hình trở nên tồi tệ hơn khi các nhà đầu tư đổ xô đi bán hàng đã mua để trả nợ. Kết quả là giá kẽm đã chạm đáy và dù cho thời khắc bán tháo tồi tệ nhất đã qua, ông Westgate không lạc quan về triển vọng giá kẽm. Theo ông, giá kẽm sẽ tiếp tục suy yếu cho tới khi có dấu hiệu cho thấy nền kinh tế toàn cầu khởi sắc, người tiêu dùng tăng sức mua và tin tưởng vào nền kinh tế.
Tara không phải là mỏ duy nhất đang tìm cách cắt giảm sản xuất. Mỏ Leonard Shelf ở Úc đã đóng cửa vào năm ngoài chỉ 1 năm sau khi mở cửa trở lại vì lợi nhuận giảm.

Nguồn:Vinanet