menu search
Đóng menu
Đóng

Cầu giảm buộc nhiều mỏ kẽm đóng cửa

16:16 16/01/2009
Giá kẽm tiếp tục treo lơ lửng ở mức thấp trong năm 2008 đã khiến một loạt các mỏ khai thác kẽm phải đóng cửa. Tiếp nối hoàng loạt tuyên bố đóng cửa vào cuối năm ngoài, Tech Cominco, hãng sản xuất kẽm lớn thứ hai trên thế giới vừa công bố cắt giảm 13% nguồn nhân lực. Tin này không gây ra trấn động bởi kẽm giao kỳ hạn 3 tháng trên thị trường LME giảm khoảng 49% trong năm 2008.
 
Công ty khai thác OZ Minerals cũng chịu tác động bởi giá kẽm giảm khi buộc phải cắt giảm 135 việc làm tại mỏ kẽm Century tại bang Queensland để giữ công ty giữa cảnh nợ nần. Xstrata đã cắt giảm sản lượng kẽm và chì tại mỏ kẽm Macarthur River ở Northern Territory vì cầu giảm.
 
Theo các nhà phân tích, tình trạng cung cấp dư thừa trên thị trường kẽm trong năm 2007-08 sẽ tiếp tục kéo dài trong năm nay. Công ty môi giới Goldman Sachs cho biết số lượng sản lượng kẽm kẽm được cắt giảm được công bố đã lên tới 500.000 tấn là một dấu hiệu tích cực cho thị trường. Hơn nữa, cùng với việc giá kẽm giảm, hiện nay có nhiều dấu hiệu rõ rệt cho thấy các hãng sản xuất nhỏ của Trung Quốc sẽ đóng cửa.
 
Trên đây là những yếu tố bao phủ triển vọng giá kẽm hồi phục trong năm nay đạt bằng mức giá năm 2006-07.
 
Tổ phân tích hàng hoá thuộc Ngân hàng Commonweakth (Úc) dự đoán giá kẽm sẽ duy trì ở mức thấp trong năm 2009 song sau đó có thể hồi phục đáng kể so với mức thấp hiện nay.
 
Ông Daivd Moore, nhà chiến lược hàng hoá nhận định, tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm cùng những khó khăn trong ngành xe có động cơ sẽ là yếu tố hạn chế nhu cầu về kẽm tăng.

Nguồn:Vinanet