menu search
Đóng menu
Đóng

Châu Á có thể xây dựng “vòng tròn kinh tế bằng đồng yên Nhật”?

14:47 31/03/2009
Chinanews ngày 31/3 đưa tin, Nhật Bản - nước có nền kinh tế phát triển nhất châu Á luôn tham vọng có thể dẫn dắt kinh tế và tài chính của các nước châu Á phát triển, đồng thời chi phối cả trật tự chính sách có liên quan, thậm chí còn mong muốn xây dựng “vòng tròn kinh tế bằng đồng yên Nhật”.
Tuy nhiên, cùng với những lợi ích của đồng Nhân dân tệ (NDT) đang dần được coi trọng, cộng với tầm nhìn hạn hẹp của Nhật Bản, mong muốn trên của Nhật Bản đã dường như trở nên mịt mù hơn và khó thực hiện được.

Do sự xấu đi của khủng hoảng tài chính, vị thế của đồng USD cũng bị giảm mạnh, nhưng đồng NDT lại nhận được sự chú ý. Nhắc đến hội nghị thượng đỉnh G20 sắp được diễn ra vào tháng 4 tới, các nước bên ngoài đã không ít lời cho rằng, họ đang trông chờ G2 sẽ hành động thế nào, tức là muốn nói tới hai nước Trung – Mỹ sẽ hành động ra sao.

Một giáo sư kinh tế của một trường Đại học Mỹ cho biết, Trung Quốc nằm ở trung tâm châu Á, có biên giới thương mại với 14 nước lân bang, lượng lưu thông tiền tệ bằng đồng NDT khá lớn. Ông này cũng cho biết: “Đồng Yên Nhật không có được ưu thế của đồng NDT, nó chỉ được lưu thông trong việc thanh toán giữa nước Nhật với nước khác. Mặc dù Nhật Bản là nước có nền kinh tế lớn nhất châu Á, đồng Yên Nhật cũng là đơn vị tiền tệ quốc tế và cũng là một trong những tiền tệ dự trữ của các nước, nhưng Nhật Bản vẫn tách biệt so với bên ngoài, do nhược điểm này nên nó không được coi trọng”.

Về quan điểm trên, có không ít người chấp nhận. Theo họ, nếu nhìn nhận về vị trí địa lý, Anh cũng là một quốc gia tách biệt với bên ngoài, nhưng đồng bảng Anh vẫn được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới, cũng là một đơn vị tiền tệ cứng được thông hành trên thế giới. Trước khi đồng USD được sử dụng phổ biến, đồng bảng Anh là đơn vị tiền tệ thanh toán của các nước trên thế giới.

Đơn vị tiền tệ của một nước lớn có thể trở thành tiền tệ quốc tế thống nhất trong một khu vực hay không, vị trí địa lý của nước phát hành tiền tệ không hề có mối liên hệ mang tính quyết định nào. Vấn đề của Nhật Bản chính là do sự “quốc đảo hóa” khiến cho tầm nhìn bị hạn hẹp, thiếu độ thâm nhập quốc tế. Điều mà Nhật Bản – nước có nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, thứ nhất châu Á quan tâm chỉ là lợi ích bản thân, thiếu phong cách và tinh thần hy sinh mà một nước dẫn đầu cần phải có.

Giai đoạn giữa những năm 90 của thế kỷ trước, mặc dù Nhật Bản đã rơi vào trạng thái vỡ bong bóng kinh tế, nhưng thực lực của nền kinh tế Nhật Bản vẫn mạnh hơn so với Trung Quốc. Với tiềm lực kinh tế này, liệu châu Á có thể xây dựng một vòng tròn kinh tế bằng đồng yên Nhật.

Một chuyên gia kinh tế cho biết: “Không những châu Á hoàn toàn có thể xây dựng một vòng tròn kinh tế, mà cần phải xây dựng vòng tròn kinh tế bằng đồng yên Nhật”. Tuy nhiên, một chuyên gia kinh tế khác lại cho rằng, châu Á không thể xây dựng một vòng tròn kinh tế bằng đồng yên Nhật, nguyên nhân chủ yếu là do Nhật Bản thiếu phong cách và tinh thần hy sinh.

( Vitinfo)

Nguồn:Internet