menu search
Đóng menu
Đóng

Châu Á xáo trộn sau cú ngã của Phố Wall

14:20 26/03/2009
Đêm qua và rạng sáng nay, sự suy giảm của Phố Wall cộng với mức sụt giảm kỷ lục trong xuất khẩu của Nhật Bản đã nhắc nhở giới đầu tư đánh giá lại sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường chứng khoán toàn cầu trong thời gian qua.
 Trước các thông tin không mấy tốt đẹp này, chứng khoán Châu Á có ngày giao dịch không đồng nhất.
Tại một số thị trường, giao dịch trong ngày diễn ra hết sức biến động trước thông tin đồng USD giảm so với đồng Yên và giá dầu thô giảm nhiệt sau khi leo thang vào ngày trước đó. Chỉ số chính của Trung Quốc quay đầu giảm điểm, chấm dứt chuỗi 7 ngày tăng điểm trước đó.
Cũng tương tự như phiên điều chỉnh giảm của thị trường chứng khoán Mỹ sau khi tăng đột biến vào hôm thứ Hai, các nhà đầu tư đang kiểm tra lại kế hoạch của chính quyền Tổng Thống Obama khi gộp cả tiền của người đóng thuế và tiền tư nhân chỉ nhằm vào việc giúp các ngân hàng làm sạch những khoản nợ xấu trị giá 1,000 nghìn tỷ USD khỏi bảng cân đối kế toán của họ.
Ở Nhật Bản, tâm lý thận trọng bao trùm thị trường trước những chứng cứ mới cho thấy suy thoái kinh tế tiếp tục làm nhu cầu nhập khẩu hàng hóa từ nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới tiếp tục suy giảm. Các số liệu của Chính phủ cho thấy xuất khẩu trong Tháng Hai sụt giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm ngoái, đây được xem là mức sụt giảm kỷ lục trong vòng một tháng.
Mặc dù vậy, một số thị trường lại cho thấy khả năng phục hồi và tiếp tục lấy lại phần nào số điểm đã mất trước đó. Đây là tín hiệu cho thấy đợt tăng giá trong tháng này có thể được xem là dấu hiệu xả hơi của thị trường hơn là sự thất bại của cả chu kỳ tăng.
Theo John Mar, đồng Giám đốc giao dịch tại Công ty Daiwa Securities SMBC Co. ở Hồng Kông nhận xét: “Tâm lý có phần phấn chấn hơn và mọi người đang cảm thấy mình giàu có hơn. Dường như cánh cửa cho đợt phục hồi đã hé mở rộng hơn”.
Chỉ số Nikkei .N225 của Nhật Bản giảm nhẹ 8.31 điểm tương đương 0.1% lùi về 8,479.99 điểm. Cổ phiếu của Công ty điện tử Sanyo Electric Co. hạ 1.4% giá trị, được biết trước đó Công ty này dự tính mức thua lỗ ròng trong năm tài khóa kết thúc vào tháng này lên tới 90 tỷ Yên (918 triệu USD), tồi tệ hơn rất nhiều so với mức dự đoán đưa ra trước đó rằng công ty làm ăn không thua lỗ.
Chỉ số Hang Seng .HSI của thị trường chứng khoán Hông Kông cũng mất 288.23 điểm, tương đương 2.1 %, tạm dừng ở 13,622.11điểm.
Chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc rớt 46.86  điểm, tương đương  2%, xuống 2,291.55 điểm, kết thúc 7 ngày phục hồi giúp chỉ số này có thêm gần 10%. Nguyên nhân là do sự sụt giảm của cổ phiếu ngân hàng và cổ phiếu kim loại màu.
Ở diễn biến trái chiều chỉ số Kospi của Hàn Quốc nhích nhẹ 0.5% lên 1,229.02 điểm, bên cạnh đó chỉ số S&P/ASX của Úc nhận thêm 0.8% giá trị. Chỉ số Taiwan Weighted của Đài Loan tăng thêm 2 %, còn chỉ số Sensex của Ấn Độ tăng 1.3 %, lên 9,596 điểm.
Đêm qua tại New York, Phố Wall bị lấy lại bớt một số thành quả đạt được trong phiên tăng mạnh hôm Thứ Hai.
Chỉ số Dow Jones bất ổn trong suốt phiên giao dịch và để tụt mất 115.89 điểm, tương đương 1.5%, chốt ở mốc 7,659.97 điểm. Các chỉ số chứng khoán mở rộng cũng sụt giảm, trong đó Standard & Poor's 500 đánh mất 16.57 điểm, tức 2%, chốt ở 806.35 điểm.
Thị trường giao sau Mỹ giúp Phố Wall có thêm được một số điểm khiêm tốn. Theo đó chỉ số S&P giao sau tăng 3.6 điểm, tức 0.5 %, lên 807 điểm. 
Tại thị trường Châu Á, giá dầu đã giảm mạnh, hợp đồng giao dầu Tháng Năm tụt mất 80 cent, chốt ở mốc 53.10USD/thùng.
Điểm qua thị trường tiến tệ, đồng USD suy yếu từ 98.22 Yên/USD xuống còn 97.59 Yên/USD. Bên cạnh đó, đồng Euro cũng sụt từ 1.3473USD/Euro xuống còn 1.3438 USD/Euro.

Nguồn:Internet