menu search
Đóng menu
Đóng

Châu Phi - Thị trường đầy triển vọng của các tập đoàn trong năm 2009

14:11 29/12/2008
Trong khi các nước công nghiệp phát triển đang phải đối mặt với cơn bão suy thoái kinh tế trầm trọng nhất trong 30 năm qua, châu Phi vẫn có thể hy vọng đạt mức tăng trưởng GDP 4, 9% trong năm 2009, so với mức tăng bình quân 6% trong những năm vừa qua, và đang trở thành một thị trường đầy triển vọng của các tập đoàn.
Theo một nhà kinh tế, 2009 sẽ là năm của các ngân hàng châu Phi, đánh dấu bằng việc ngành này sẽ tránh được cuộc khủng hoảng tài chính và không phải nhờ đến sự trợ giúp của chính phủ như một số tập đoàn khổng lồ trên thế giới. Những người trước đây chỉ trích các ngân hàng châu Phi quá biệt lập với thị trường thế giới, thì nay lại hết lời ca ngợi về điều này. Ecobank, ra đời tại Tây Phi cách đây 26 năm và hiện có mặt tại 26 quốc gia, vừa ký kết hiệp định đối tác với ngân hàng Nedbank lớn thứ tư tại châu Phi, theo đó cho phép Ecobank hoạt động tại 6 nước ở Trung Phi kể từ tháng 1/09. Với tốc độ tăng trưởng 2 chữ số, các ngân hàng của Nigiêria, có sức cạnh tranh rất lớn trên thị trường quốc tế, trong đó đứng đầu là UBA đang hoạt động tại 11 quốc gia và có ý định mở rộng hoạt động sang 12 quốc gia khác vào cuối 2009. Trong khi đó, hai tập đoàn ngân hàng tư nhân của Marốc là BMCE Bank và Attijariwafa Bank đang nhắm vào khu vực châu Phi cận Xahara. BMCE Bank đã góp vốn với BOA Group làm ăn tại 12 quốc gia châu Phi, còn Attijariwafa Bank từ đầu tháng 12/08 đã nắm quyền kiểm soát một số chi nhánh của Ngân hàng Tín dụng Nông nghiệp Pháp tại Xênêgan (các chi nhánh này đã đóng cửa vào ngày 20/12 để hợp nhất các dịch vụ).
Trong khi đó trên thị trường bất động sản tại các nước Bắc Phi đang lên cơn sốt khi giá thuê nhà trong những năm qua đã gia tăng chóng mặt tại Angiê, Rabát, Tunít, hoặc Đắcca. Tuy nhiên, các chuyên gia hy vọng rằng sẽ có một sự điều chỉnh trên thị trường nhà đất, vốn phát triển bùng nổ do hoạt động đầu cơ, nhưng không chắc giá thuê nhà sẽ giảm trong năm 2009 bởi nhu cầu vẫn rất cao, nhất là tại các thành phố. Hơn nữa, các nhà đầu tư giầu có của vùng Vịnh đang đổ về khu vực này với các dự án xây nhà cao tầng, trong đó có tập đoàn Sama Dubai với dự án tại cửa ngõ Tuynít, tập đoàn ADIH với dự án tại Marrakech (Marốc), và tập đoàn EIIC với dự án tại Angiê. Tập đoàn Emmar cũng thông báo đầu tư 5 tỷ USD vào thị trường bất động sản Angiêri.
Ngoài ra, châu Phi cũng tiếp tục là mảnh đất mầu mỡ của các công ty điện thoại di động. Theo Guy Zibi, người sáng lập văn phòng Africa Next Investment Research, mức tăng trưởng về số lượng thuê bao điện thoại di động tại châu lục này có thể đạt 14% năm 2009 với 400 triệu thuê bao. Nhưng ngược lại, doanh thu bình quân tính theo thuê bao sẽ tiếp tục giảm do sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà cung cấp dịch vụ. Zain và Vodafone đang cạnh tranh rất quyết liệt tại Gana, giống như Orange muốn tranh giành với Safaricom, hiện chiếm 80% thị phần tại Kênia. Dự báo tình hình cũng giống như vậy tại Bờ Biển Ngà, khi mà sắp tới sẽ có 6 nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động tại nước này. Còn tại Marốc, tập đoàn Wana sẽ lao vào thị trường GSM và cạnh tranh với Maroc Télécom và Méditel. Nhìn chung, doanh thu dịch vụ tại châu Phi năm 2009 sẽ tăng từ 15 đến 20% so với 2008 (45 tỷ USD).

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam