Tổng giám đốc điều hành Chrysler, Robert Nardelli, cho biết khoản vay trên sẽ cho phép hãng tiếp tục việc thay đổi cơ cấu và theo đuổi chiến lược sản xuất các dòng xe chất lượng cao, tiết kiệm nhiên liệu đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
Ông Nardelli nói: "Chrysler ghi nhận tầm quan trọng của những nỗ lực mà Nhà Trắng thực hiện để cứu giúp ngành chế tạo ô tô Mỹ và đánh giá cao sự tin tưởng của họ đối với hãng. Chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành sự hỗ trợ sẽ cho phép công ty tiếp tục chiến lược đề ra theo đúng lộ trình này".
Các nhà phân tích thị trường cho rằng Chrysler sẽ phần nào khắc phục khó khăn trước mắt với khoản tiền này. Trong báo cáo trình Quốc hội Mỹ vào tháng 11/08, Chrysler nói rằng hãng cần 8 tỷ USD để thay đổi hoàn toàn cấu trúc. Khoản tiền thêm có thể được thông qua sau đó nếu Chrysler đáp ứng những yêu cầu mà Quốc hội đề ra. Chrysler đã thua lỗ ít nhất 1,08 tỷ USD trong nửa đầu năm 2008. Ngoài ra, công ty cũng mất khoảng 3 tỷ tiền mặt trong quý III/08 và nâng khoản nợ tính đến cuối tháng 9/08 lên 6,1 tỷ USD.
Trước đó ngày 31/12/2008, Chính phủ Mỹ cũng đã chi khoản vay khẩn cấp trị giá 4 tỷ USD để hỗ trợ đại gia ôtô lớn nhất thế giới General Motors (GM) của Mỹ. Đây là phần đầu tiên trong gói trợ giúp trị giá 9,4 tỷ USD mà Nhà Trắng cam kết sẽ dành cho GM. Hiện hãng xe hơi này đang "đốt" 3 triệu USD mỗi ngày, tương đương 1 tỷ USD/tháng, để trang trải nợ nần, trả lương công nhân và các chi phí khác.
"Gã khổng lồ" duy nhất trong 3 đại gia ngành xe hơi Mỹ chưa cần viện trợ là Ford. Tuy nhiên Ford cũng cho biết hãng sẽ cần khoản tiền 9 tỷ USD nếu nền kinh tế tiếp tục suy thoái trầm trọng hơn.
Nguồn:Internet