menu search
Đóng menu
Đóng

Cho thuê môi trường rừng để kinh doanh du lịch

08:33 14/01/2009
Từ năm 2002, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép Vườn quốc gia Ba Vì (Hà Nội) thực hiện thí điểm Ðề án cho thuê môi trường rừng đặc dụng để hoạt động du lịch sinh thái. Ðến nay, Vườn quốc gia Ba Vì đã cho sáu doanh nghiệp thuê và bước đầu mang lại những hiệu quả thiết thực.

Những diện tích rừng do các doanh nghiệp thuê để làm du lịch sinh thái đều được bảo vệ tốt, diện tích tác động tới rừng (để xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch) chiếm tỷ lệ nhỏ so với diện tích cho thuê, một số diện tích rừng nghèo, hoặc đất trống do bị chặt phá trước đây phục hồi tốt, cảnh quan tại một số điểm cho thuê được tôn tạo, thu hút du khách đến tham quan.

Về hạ tầng, tỉnh Hà Tây (cũ) và huyện Ba Vì đã đầu tư hơn 250 tỷ đồng phục vụ du lịch sinh thái, gồm tám tuyến đường vào và nối các khu du lịch với nhau, 11 cầu bê-tông, hai trạm biến áp điện, hai trạm ăng-ten thu phát sóng thông tin. Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Nguyễn Văn Hải cho biết, đến năm 2010, huyện sẽ triển khai đầu tư thêm ba tuyến đường dân sinh kết hợp phục vụ du lịch sinh thái với tổng chiều dài 29 km.

Các đơn vị du lịch sinh thái cũng tự đầu tư trong nội khu với tổng giá trị khoảng 250 tỷ đồng và trồng mới  51,6 ha rừng, nuôi dưỡng và trồng bổ sung 119,7 ha cây rừng. Trong năm năm qua, các doanh nghiệp này đã đóng góp vào ngân sách Nhà nước qua các khoản thuế, phí là 17 tỷ đồng...

Các đơn vị thuê môi trường rừng đã thu hút, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 1.576 người dân địa phương. Nhiều nghề thủ công mỹ nghệ được phục hồi, phát triển, duy trì, phát huy văn hóa bản địa và nhiều kinh nghiệm sản xuất tiến bộ cũng được trao đổi qua các hoạt động giao lưu. Ðặc biệt, sự đầu tư của huyện vào cơ sở hạ tầng cùng các hoạt động đầu tư kinh doanh dịch vụ của các doanh nghiệp du lịch sinh thái đã tạo điều kiện cơ bản làm thay đổi bộ mặt kinh tế, xã hội nông thôn miền núi.

Qua thực tiễn hoạt động của mô hình thí điểm cho thuê môi trường rừng làm du lịch sinh thái ở Vườn quốc gia Ba Vì cho thấy, đây là mô hình tốt cần được nhân rộng.

Tuy nhiên để hoạt động cho thuê môi trường rừng làm du lịch sinh thái đạt hiệu quả cao, hài hòa hai lợi ích: bảo tồn và phát triển, các vườn quốc gia cần sớm thực hiện công tác quy hoạch tổng thể, quy hoạch du lịch, để vừa bảo đảm mục tiêu bảo tồn, vừa tạo điều kiện tốt cho phát triển du lịch, góp phần giảm sức ép về du lịch không phù hợp với mục tiêu bảo tồn.

Cơ sở pháp lý của hoạt động cho thuê môi trường rừng làm du lịch sinh thái còn nhiều bất cập như chưa rõ ràng về trình tự, thủ tục, thẩm quyền cho thuê, xử lý vi phạm, thu hồi, hay còn thiếu cơ sở pháp lý để xử lý các trường hợp tranh chấp, cần sớm được hoàn thiện.

Nguồn:Nhân Dân