menu search
Đóng menu
Đóng

Chứng khoán Châu Á vững vàng trước cơn bão số liệu kinh tế

13:56 02/04/2009
Chứng khoán Châu Á có phiên tăng điểm quý giá vào ngày thứ Tư khi giới đầu tư làm ngơ trước nhiều dấu hiệu tiêu cực của các nền kinh tế hàng đầu trong khu vực như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc trong bối cảnh suy thoái toàn cầu tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.
 
Cổ phiếu của các nhà chế tạo ô tô và các tổ chức tài chính đã giúp thị trường tăng điểm do tâm lý thị trường thêm lạc quan hơn khi đêm qua Phố Wall quay đầu đi lên. Thị trường khu vực đã “mở hàng” Tháng Tư và quý 2 suôn sẻ góp phần tích lũy thêm số điểm cho đợt phục hồi gần đây. Giá dầu và USD tiếp tục trượt dài.
Thị trường đi lên bất chấp các dữ liệu mới cho thấy các nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu ở Châu Á tiếp tục gặp khó khăn trong bối cảnh nhu cầu của các nước công nghiệp sụt giảm nghiêm trọng đã ảnh hưởng nặng nề tới thương mại toàn cầu.
Theo một kháo sát quan trọng, những ngành sản xuất cơ bản của Trung Quốc, vốn chiếm khoảng 40% trong toàn bộ nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới này, càng trở nên tồi tệ hơn trong tháng vừa qua. Cùng lúc, ở Nhật Bản lòng tin của các nhà chế tạo lớn đang ở mức thấp nhất từ trước đến nay. Tiếp đó, xuất khẩu của Hàn Quốc trong Tháng Ba tụt giảm 21.2% đánh dấu tháng sụt giảm thứ năm liên tiếp.
Chứng khoán Châu Á cũng phục hồi trong những tuần vừa qua trước những dấu hiệu mới cho thấy nền kinh tế và hệ thống ngân hàng của Mỹ đang ổn định trở lại. Điều nay cũng giúp xoay chuyển được tâm lý chung về triển vọng nền kinh tế toàn cầu.
Tuy nhiên nhiều nhà phân tích cũng đưa ra dự đoán về một đợt đi xuống nếu các số liệu kinh tế và kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp lại chỉ ra thêm nhiều vấn đề khó khăn trong khu vực.
Ở Châu Âu, chỉ số FTSE của Anh rớt 0.7%, chỉ số  DAX của Đức giảm 1.1%, còn chỉ số CAC 20 của Pháp đánh mất 1.4% trong lúc các nhà lãnh đạo đang nhóm họp tại Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở Luân Đôn.
Alex Tang, Trưởng bộ phận nghiên cứu tại Ngân hàng đầu tư Core Pacific-Yamaichi International tại Hồng Kông cho biết: “Nhất định bạn phải cần những số liệu khả quan để duy trì được đà tăng điểm này. Các con số đến từ các công ty và hoạt động kinh doanh chắc chắn là không được tốt đẹp lắm. Nếu chúng ta cứ để tình hình ngày càng thêm tồi tệ thì chúng ta sẽ vấp phải sự kháng cự.
Chỉ số Nikkei .N225 của Nhật Bản tăng vọt 242.38 điểm, tương đương 3% lên 8,351.91 điểm. Trên thị trường Hàn Quốc, chỉ số Kospi cộng thêm 2.3% lên 1,233.36 điểm.
Cổ phiếu các nhà chế tạo ô tô như  của Honda Motor Nhật Bản nhảy vọt 6.7% và Hyundai của Hàn Quốc tăng vọt 5.47% đã giúp thị trường chứng khoán của các nước này tăng lên mạnh mẽ. Các nhà đầu tư đang theo dõi sát sao tình hình của 2 đại gia ô tô Mỹ là General Motors và Chryslers để biết được điều này sẽ tác động như thế nào đối với các đối thủ ở khu vực Châu Á. Cả hai tập đoàn này đều chống chọi để sống sót trước thời hạn chót để tiến hành tái cấu trúc Chính phủ đặt ra.
Đi ngược lại với diễn biến chung của toàn thị trường khu vực, chỉ số Hang Seng .HSI của thị trường chứng khoán Hông Kông ngày càng chìm sâu trong sắc đỏ khi mất bớt 56.48 điểm, tương đương 0.4% và đóng cửa ở mức 13,519.54 điểm trong một phiên giao dịch đầy biến động. Chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc tăng 1.4%, chỉ số Taiex của Đài Loan cộng thêm 2%, chỉ số Sensex của Ấn Độ cũng có thêm 0.9% giá trị lên mức 9,795.26 điểm.
Ở Mỹ vào đêm qua, chỉ số Dow Jones tăng 86.90 điểm, tương đương 1.2% lên 7,608.92 điểm, chỉ số Standard & Poor's 500 cộng thêm 10.34 điểm, tức 1.3%, đóng cửa ở 797.87 điểm. Các chỉ số chính của Châu Âu cũng đóng cửa ở mức cao hơn.
Phố Wall cũng đang hướng đến phiên giao dịch mở cửa ở mức thấp hơn so với mức kết thúc phiên hôm trước do thị trường tương lai Mỹ giảm sàn. Chỉ số Dow Jones tương lai giảm 92 điểm, tương đương 1.2%, chỉ số S&P 500 tương lai giảm 9.8 điểm, tương đương 1.2%.
Giá dầu trên thị trường Châu Á sụt giảm, hợp đồng giao dầu Tháng 5 giảm 1.35 USD/thùng xác lập mốc 48.31 USD/thùng. Đêm qua hợp đồng này tăng 1.25 USD/thùng leo lên mốc 49.66 USD/thùng.
Liên quan đến thị trường tiền tệ, đồng USD suy yếu từ 99.17 JPY/USD xuống còn 98.92 JPY/USD. Đồng Euro trượt từ 1.3257 USD/ EUR xuống còn 1.3210 USD/ EUR.

Nguồn:Internet