menu search
Đóng menu
Đóng

CK Châu Á chạm mức cao 2 tháng trước kỳ vọng kế hoạch của Mỹ

15:41 24/03/2009
 Chứng khoán Châu Á đón chào ngày đầu tuần ngập tràn trong sắc xanh và chạm các mức cao trong vòng 2 tháng. Bên cạnh đó các ngoại tệ đem lại lợi nhuận cao cũng tăng giá so với đồng Yên sau khi các chi tiết trong kế hoạch của Mỹ nhằm giải quyết tài sản xấu của các ngân hàng trị giá lên đến 1,000 tỷ USD đã kich thích sự mạo hiểm của các nhà đầu tư.
Theo kế hoạch Nhà Trắng cho biết sẽ chi khoảng 100 tỷ USD cho quỹ cứu trợ và cung cấp những khoản hỗ trợ hấp dẫn đến các nhà đầu tư tư nhân để họ mua lại các tài sản xấu từ các ngân hàng. Sau đó đem đầu tư vào chứng khoán và các tài sản trú ẩn an toàn như trái phiếu kho bạc Mỹ.
Thị trường giao sau Châu Âu tăng hơn 1% cho thấy thị trường mở cửa cao hơn so với mức đóng cửa cuối tuần trước. Trong khi đó thị trường giao sau Mỹ SPc1 tăng 2% trước làn sóng lạc quan dâng cao.
Tuy nhiên những nghi ngờ vẫn còn trong lúc thị trường nhà đất Mỹ chưa có dấu hiệu chạm đáy. Lo lắng về việc các khoản nợ xấu sẽ được định giá như thế nào và liệu việc cung cấp thêm các khoản vay đến các hộ gia đình đang nợ nần có phải là một giải pháp đối với cuộc khủng hoảng tín dụng.
Mamoru Yamazaki, Nhà kinh tế cấp cao thuộc Công ty chứng khoán RBS Securities tại Tôkyô bày tỏ: “Nếu các nhà chức trách Mỹ thực sự thành công trong việc mua lại tới 1,000 tỷ tài sản xấu thì đây được xem như là một bước tiến quan trọng của các thị trường tài chính. Tuy nhiên các thị trường này cũng sẽ thất vọng nếu chương trình không tiến triển chỉ vì các vấn đề liên quan đến việc giá trị của các tài sản được đánh giá như thế nào.”
Chỉ số Nikkei .N225 của Nhật Bản tăng vọt 3.4%, đóng cửa ở mức cao nhất kể từ cuối Tháng 1 nhờ lực đẩy mạnh nhất từ các cổ phiếu công nghệ.
Cổ phiếu của các đại gia ngân hàng Nhật Bản có phiên giao dịch hết sức sôi động. Cụ thể, cổ phiếu 8411.T của Tập đoàn tài chính Mizuho nhảy vọt tới 5.3%, cổ phiếu 8306.T của ngân hàng lớn nhất Nhật Bản Mitsubishi UFJ tăng với biên độ rộng 4.7%. Trước đó MUFG cho biết sẽ cắt giảm khoảng 1,000 việc làm.
Chỉ số chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương MSCI cho các cổ phiếu ngoài Nhật Bản .MIAPJ0000PUS cộng thêm 4% giá trị, chạm mức cao 2 tháng, chủ yếu được hỗ trợ bới ngành năng lượng, tài chính và vật liệu.
Chỉ số Hang Seng .HSI của thị trường chứng khoán Hông Kông hưởng thêm 3.4% giá trị nhờ cổ phiếu 0939.HK của Ngân hàng xây dựng Trung Quốc tăng vọt tới 5.3%. Ngược lại cổ phiếu 0005.HK của đại gia HSBC trượt 2.5% các cổ phiếu quyền chọn bị giảm giá sâu chính thức được giao dịch vào ngày hôm nay.
Chi tiết về kế hoạch giải trừ nợ xấu của Mỹ xuất hiện nhỏ giọt trên các bài báo vào cuối tuần vừa qua đã tạo đà cho sự phục hồi của chứng khoán toàn cầu vốn đã duy trì được vào 2 tuần trước đó. Được biết nguyên nhân của 2 tuần phục hồi này là những hy vọng về hệ thống tài chính đang dần đi vào ổn định sau khi các ngân hàng Mỹ công bố kết quả kinh doanh đáng mừng trong hai tháng đầu năm 2009.
Công ty quản lý tài sản lớn nhất Mỹ BlackRock cho biết sẽ tham gia vào chương trình này với tư cách là giám sát đầu tư. Hành động này đã xua tan đi những bất ổn xung quanh tỷ lệ tham gia của các thành phần tư nhân.
Càng chi tiết, càng thắc mắc
Việc loại bỏ các khoản vay xấu khỏi các bảng cân đối kế toán của các ngân hàng Mỹ có tác dụng giúp các tổ chức tài chính được nhận nhiều tiền hơn, được các nhà kinh tế xem là một yếu tố quan trọng trước khi hệ thống tài chính bắt đầu phục hồi.
Các chi tiết được công bố vào hôm nay đã tìm ra lời giải cho những bí ẩn xung quanh vấn đề Bộ Tài chính Mỹ sẽ thực hiện kế hoạch đó như thế nào.
Tuy nhiên, những thắc mắc xung quanh việc liệu kế hoạch này có phải là liều thuốc có thể chữa khỏi căn bệnh trầm kha hay không khi nó được cho là nguyên nhân khiến kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái.
V. Ananthan-Nageswaren, Giám đốc Đầu tư của Julius Baer khu vực Châu Á Thái Bình Dương có trụ sở ở Hồng Kông cho biết: “Yếu tố cốt lõi để thành công trong tất cả các sáng kiến này là năng lực và sự sẵn sàng của các tập đoàn cũng như các hộ gia đình Mỹ trong việc vay mượn. Đặc biệt là các hộ gia đình vẫn còn có tỷ lệ vay nợ quá cao . Giải pháp trong trường hợp này là tiết kiệm thu nhập hiện tại và sử dụng tiền tiết kiệm để hoàn lại các khoản nợ. Tuy nhiên, lãi suất thấp hơn lại khuyến khích việc vay mượn chứ không phải khuyến khích tiết kiệm”.
Ít nhất hiện tại, giới đầu tư có cái nhìn lạc quan hơn khi quay lại đầu tư vào các tài sản rủi ro hơn.
Các ngoại tệ vốn bị bán tháo mạnh trong giai đoạn bất ổn nhất của thị trường đã có phiên giao dịch ấn tượng. Đồng đô la Úc đã tăng hơn 1%, chốt ở mốc khoảng 1 đôla Úc= 0.6980 USD, mức cao trong vòng 2 tháng qua, và đồng bảng Anh cũng tăng thêm 1%, chốt ở mốc 1.4565 USD = 1 bảng Anh.
Đồng Euro xác lập mức cao trong 5 tuần so với đồng Yên, chốt ở mốc gần 132 yen = 1 Euro, tiếp sau lời bình luận của Chủ tịch Ngân hàng Trung Ương Châu Âu Jean-Claude Trichet. Lời nhận xét này nhấn mạnh rằng lãi suất đang ở mức thấp và ngân hàng trung ương có thể áp dụng các biện pháp trái với thông lệ để vực dây hệ thông ngân hàng.
Trái phiếu kho bạc Mỹ chịu nhiều áp lực do thị trường chứng khoán trên đà tăng trưởng. Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng từ khoảng 2.65% tới 2.67% vào cuối hôm thứ Sáu tại New York. 
Lợi tức 10 năm quay trở lại con đường giảm điểm quen thuộc trong suốt một quý sau động thái đầy bất ngờ của Cục Dự trữ Liên bang (FED) vào tuần trước khi cho biết sẽ mua lại 1,000 tỷ chứng khoán dài hạn từ thị trường, trong đó bao gồm khoản tiền 300 tỷ để mua lại trái phiếu kho bạc.
Cũng vào ngày thứ Hai, giá dầu thô giao sau CLc1 tăng hơn 1% tiến lên mốc 53 USD/thùng với hy vọng những nỗ lực ổn định hệ thống tài chính của Bộ Tài chính Mỹ sẽ giúp cho nền kinh tế Mỹ phục hồi nhanh chóng.

Nguồn:Internet