menu search
Đóng menu
Đóng

Có giảm được sự thống trị của USD?

14:35 31/03/2009
Đề xuất của Nga về một đồng tiền dự trữ toàn cầu mới thay thế đồng USD tiếp tục nhận được ý kiến ủng hộ của thế giới.
Tiếp sau Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, Hàn Quốc... Venezuela đã lên tiếng ủng hộ ý tưởng nhằm giảm sự thống trị của đồng USD.
Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela khuyến cáo thế giới cần thành lập một đồng tiền quốc tế mạnh và hệ thống tiền tệ mới thay USD làm đồng tiền dự trữ chủ chốt. Ngoài ra, thông cáo trên cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải loại bỏ thế giới đơn cực, tiến tới một thế giới đa cực, tạo điều kiện bình đẳng cho tất cả các quốc gia.
Hiện vị thế của đồng USD trong cơ cấu tiền tệ thế giới đang bị lung lay. Nga mới đây tuyên bố tại Hội nghị thượng đỉnh G-20 tới sẽ đề xuất thành lập một loại tiền dự trữ toàn cầu mới, do một thể chế tài chính quốc tế phát hành để dần thay thế địa vị tiền tệ dự trữ toàn cầu của đồng USD .
Ý tưởng trên cũng được một nhóm chuyên gia Liên hiệp quốc gồm nhiều nhà kinh tế nổi tiếng, trong đó có nhà kinh tế người Mỹ từng đoạt giải Nobel Joseph Stiglitz, đánh giá cao.
Bên cạnh một đồng tiền mới, nhiều nước, dẫn đầu là Nga và Trung Quốc, cũng đang yêu cầu đẩy mạnh thay đổi cơ chế hoạt động của các định chế tài chính trong đó có IMF và WB. Các nước cho rằng hai định chế tài chính này bị Mỹ và EU gây ảnh hưởng quá lớn.
Ngay cả Thủ tướng Anh Gordon Brown, chủ nhà Hội nghị thượng đỉnh G-20 vào ngày 2-4 tới, cũng cho rằng nên bỏ tiền lệ người châu Âu giữ chức giám đốc IMF trong khi người Mỹ giữ chức giám đốc WB. Ngoài ra, việc đóng góp cho IMF cũng là đề tài gây tranh cãi trong hội nghị G-20 sắp tới trong khi IMF đang cần hàng trăm tỷ USD tiền mặt để giúp các nước bị ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu.
Các nước Nga, Brazil, Ấn Độ và Trung Quốc đòi tăng quyền nếu tăng đóng góp, Trung Quốc đề nghị số tiền đóng góp không nên căn cứ vào dự trữ ngoại tệ mà căn cứ vào GDP đầu người.

Nguồn:Internet