menu search
Đóng menu
Đóng

Dầu thô Hoa Kỳ tăng do căng thẳng ở Ukraine

11:35 12/02/2015
Dầu thô kỳ hạn của Hoa Kỳ tăng trên 49,5 USD/thùng trong hôm nay 12/2 do quân đội Ukraine bị tổn thất nặng nền nhất trong cuộc chiến kéo dài 9 tháng, Ả Rập Xê Út và tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga bàn luận về hợp tác giữa OPEC và các nhà sản xuất dầu không thuộc OPEC.

(VINANET) – Dầu thô kỳ hạn của Hoa Kỳ tăng trên 49,5 USD/thùng trong hôm nay 12/2 do quân đội Ukraine bị tổn thất nặng nền nhất trong cuộc chiến kéo dài 9 tháng, Ả Rập Xê Út và tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga bàn luận về hợp tác giữa OPEC và các nhà sản xuất dầu không thuộc OPEC.

Sự tăng giá bị hạn chế bởi tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần trước cao kỷ lục tuần thứ 5 liên tiếp.

Những yếu tố cơ bản

-         Dầu thô Hoa Kỳ kỳ hạn tháng 3 tăng 60 cent lên 49,44 USD sau khi đóng cửa hôm 11/2 giảm 1,18 USD hay khoảng 2% xuống 48,84 USD/thùng.

-         Dầu Brent trước đó giảm dưới mức hỗ trợ 55 USD/thùng, chốt phiên giảm 1,77 USD hay 3% xuống 54,66 USD/thùng.

-         Các lãnh đạo Pháp, Đức, Nga và Ukraine tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình tại Belarus trong hôm qua, trong khi quân đội Ukraine cho biết 19 binh sỹ của họ đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của quân ly khai thân Nga ở gần thị trấn đường sắt Debaltseve, tổn thất nặng nhất đã được báo báo trong 9 tháng giao tranh.

-         Bộ trưởng dầu mỏ Saudi Arabia ông Ali al-Naimi gặp mặt Viktor Zubkov, chủ tịch tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom, và bàn luận hợp tác giữa các nhà sản xuất dầu OPEC và không thuộc OPEC. Ông cũng đã tổ chức các cuộc đàm phán tương tự với Bộ trưởng tư pháp Algeria, Tayeb Louh.

-         Tồn trữ dầu thô thương mại của Hoa Kỳ tăng 4,9 triệu thùng trong tuần trước lên 417,9 triệu, mức cao nhất tại thời điểm này năm nay trong ít nhất 80 năm qua. Giới phân tích dự đoán tăng 3,7 triệu thùng.

Tin tức thị trường

-         Chứng khoán Hoa Kỳ dừng tăng và cổ phiếu châu Âu giảm trong hôm qua do nhà đầu tư lo lắng đối với kết quả hội nghị bộ trưởng khu vực eurozo về khủng hoảng nợ của Hy Lạp, trong khi giá dầu giảm ngày thứ hai do những dấu hiệu nguồn cung dư thừa nhiều.

-         Đồng đô la Hoa Kỳ đạt mức cao 5 tuần so với đồng yên Nhật Bản, thúc đẩy bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ tăng.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters