menu search
Đóng menu
Đóng

Dệt may Châu Phi đang mất dần thị trường Hoa Kỳ

14:20 02/04/2009
Xuất khẩu quần áo của Châu Phi giảm mạnh do các nhà nhập khẩu Mỹ không có nhu cầu mua hàng. Các nhà xuất khẩu châu lục này rất coi trọng thị trường Mỹ vì họ được miễn giảm thuế dưới chính sách Hỗ trợ phát triển Châu Phi (AGOA).
Số lượng các nhà nhập khẩu Mỹ tháng 1 năm nay đã giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Navdeep Sodhi, một nhân viên của hãng tư vấn Gherzi nói : “ Khách hàng đang bỏ đi. Công suất các nhà máy may dọc phía Nam và Đông Châu Phi chỉ bằng 50-60% so với nửa đầu năm 2008.”
Ông Krishna Chinniah, giám đốc điều hành của công ty B&M Garments nói: “Tại Botswana, hầu hết các nhà máy dệt đã phải cắt giảm lực lượng lao động và hai nhà máy đã phải đóng cửa”.
 
Các nhà máy này vẫn có những đơn đặt hàng nhưng doanh thu lại rất thấp. Lợi nhuận ở công ty Protex (Kenya) đã bị giảm sút do giá bán ra quá thấp. Các nhà bán lẻ vẫn luôn tìm kiếm nguồn hàng ở những nơi giá rẻ hơn.
 
Các nhà xuất khẩu Trung Quốc vẫn đang hưởng lợi nhiều như việc Mỹ xoá bỏ một số hạn ngạch với hàng dệt may Trung Quốc vào đầu năm nay. Chính điều này đã khiến thị phần của Châu Phi tại thị trường Mỹ giảm nhanh chóng.
 
Chính sách hoàn thuế nhập khẩu cho các nước Châu Phi sẽ hết hạn vào ngày mai và sẽ có một chính sách mới được sửa đổi. Tuy nhiên chính sách mới này sẽ không mang lại nhiều thuận lợi cho các nước thuộc châu lục này.
 
Ngành dệt tại Châu Phi không có được thuận lợi khi họ phải sản xuất trong điều kiện cơ sở vật chất nghèo nàn, giá điện và nước tăng cao, đặc biệt là thiếu nguyên liệu thô nội địa.
 
Một số nhà xuất khẩu đã đề nghị giải quyết sự yếu kém trên bằng cách mở rộng phạm vị của chính sách AGOS. Tuy nhiên yêu cầu này đã bị bãi bỏ do điều kiện kinh tế hiện nay.
 
Navdeep Sodhi cho biết: “Một nửa tổng số các nhà máy dệt tại Châu Phi có nguy cơ đóng cửa vào tháng tới. Ngành công nghiệp dệt may sẽ không còn nữa trừ khi chính phủ có biện pháp tích cực.

Vinatex

Nguồn:Internet