menu search
Đóng menu
Đóng

Dự báo giá vàng thế giới năm 2009 tiếp tục biến động mạnh

09:07 14/01/2009

Từ đầu năm 2008, giá vàng trung bình cả năm được dự báo là vào khoảng 872 USD mỗi ounce, và đến cuối năm, giá trung bình chỉ tăng nhẹ so với mức này. Giá trung bình tăng 4,7% so với năm trước, nhưng đã dao động rất mạnh do tác động của khủng hoảng tài chính. Thực tế giá cao nhất và thấp nhất của thị trường trong một năm không phải là yếu tố quan trọng nhất, mà là mức trung bình.

Giá vàng chịu tác động của nhiều nhân tố, như kỳ vọng về cầu trên thị trường, nguồn cung,các vấn đề địa chính trị và diễn biến trên thị trường tài chính, nhất là khi các dòng vốn chịu rủi ro lớn trong khủng hoảng năm qua

Trong năm 2009 này, giới đầu tư vẫn lo ngại về hệ quả tiếp theo của cuộc khủng hoảng. Trong nửa đầu năm nay, nguy cơ về một cuộc suy thoái toàn cầu và tăng trưởng giảm mạnh sẽ thể hiện rất rõ. Lãi suất có khả năng duy trì ở mức thấp trong suốt năm, dẫn tới khả năng lạm phát về sau. Nhà đầu tư vì thế sẽ phân bổ một tỷ lệ nhất định tài sản vào vàng, đặc biệt là vàng vật chất để giảm thiểu rủi ro. Họ coi đây là một hình thức bảo hiểm khi thị trường tài chính biến động, đôla và các tài sản được định giá bằng đôla mất giá.

Chuyên gia tài chính Frederic Panizzuti cho rằng, cầu về vàng vật chất trong năm nay sẽ vẫn ổn định. Ông dự báo giá cao nhất của năm 2009 vào khoảng 1.180 USD mỗi ounce, thấp nhất 720 USD, mức giá trung bình của năm 901,25 USD. Đáng chú ý là xu hướng các quỹ đầu tư bán vàng (trên sàn) để tạo thanh khoản, rồi chờ giá xuống thấp để mua vào, như đã diễn ra trong quý IV năm 2008 sẽ tiếp diễn. Theo ông thị trường sẽ biến động rất mạnh trong nửa đầu năm nay, và đẩy giá lên mức cao nhất năm trong thời gian này. Sang 6 tháng cuối năm, thị trường sẽ ổn định trở lại.

Nguồn:Vinanet