menu search
Đóng menu
Đóng

Dự báo thị trường tuần từ 12 đến 16/1/2009

09:52 14/01/2009

*Giá dưa hấu tăng mạnh do mưa lũ.

Năm nay, ảnh hưởng của các đợt mưa lũ lớn trong năm và những cơn mưa lớn trái mùa trong nhiều ngày qua đã khiến vùng trồng dưa tại ĐBSCL và ở miền Trung thất thu nên giá dưa và hạt dưa Tết này sẽ tăng cao.

Tại các tỉnh Cà Mau, Vĩnh Long... diện tích thiệt hại lên đến 30-40%, thậm chí có vùng mất trắng tới 50% diện tích trồng, do đó năm nay, lượng dưa đưa ra thị trường sẽ giảm hơn so với mọi năm, kéo theo giá tăng cao, dự báo khoảng 8000 đến 10.000 đồng/jg. Những loại dưa đặc biệt như dưa không hạt tăng khoảng 15.000 đến 25.000 đ/kg. Do các vùng dưa hấu thất thu nên giá các loại hạt dưa cũng tăng mạnh: khoảng 42.000 đồng đến 50.00 0đồng/kg, tăng 7.000 đồng đến 12.000 đồng/kg (tuỳ loại).

*Hàng Tết: Giá sẽ không tăng mạnh

Có 3 yếu tố khiến hàng Tết năm nay sẽ không tăng giá mạnh.

Thứ nhất, do khủng hoảng tài chính khiến các doanh nghiệp làm ăn khó khăn hơn nên tiền thưởng Tết cho côgn nhân cũng không “xông xênh” như năm ngoái. Người dân vì thế cũng phải thắt lưng buộc bụng khiến sức mua trên thị trường khó tăng mạnh đột biến như mọi năm. Giá hàng hoá vì thế khó lên cơn sốt.

Thứ hai, hàng hoá năm nay khá phong phú. Ngoài lượng hàng do các doanh nghiệp trong nước chuẩn bị từ giữa năm , hiện lượng hàng nhập khẩu đang “về” rất mạnh. Theo số liệu thống kê ở các cửa khẩu cảng Sài Gòn – TPHCM, hai tuần nay, hàng tiêu dùng nhập khẩu tăng khoảng 20% so với cùng kỳ tháng trước. Hàng nhập khẩu chủ yếu là những nhóm hàng phục vụ nhu cầu dịp Tết như bánh kẹo, rượu, thực phẩm tươi sống, trái cây, hàng điện  máy bách hoá. Đa số hàng thực phẩm có xuất xứ từ Braxin, Pháp, Hàn Quốc, Ôxtrâylia, Thái Lan, Hàng điện máy, bách hoá chủ yếu nhập từ Trung Quốc... Theo giá khai báo của các doanh nghiệp tại hải quan, giá các loại hàng nhập khẩu này rẻ hơn năm ngoái.

Thứ ba, là kế hoạch bình ổn giá năm nay được thực hiện rộng khắp trên cả nước và được triển khai sớm nên nguồn hàng nhìn chung ổn định và được các doanh nghiệp cam kết không tăng giá. Hiện nay, các đơn vị được trợ vốn chuẩn bị hàng tết như Hapro, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn, Công ty Phú An Sinh, Vissa.... đã bắt đầu đưa hàng hoá thiết yếu thuộc diện bình ổn giá ra thị trường. Các đơn vị này bảo đảm hàng hoá dồi dào, đủ phục vụ  Tết và sẽ duy trì mức giá giảm 10% so với giá thị trường từ nay đến giữa tháng 2/2009.

*Hàng thực phẩm: cung thiếu -  giá tăng cao

Hiện nay, tại khu vực Đông Nam Bộ, giá thịt lợn hơi tăng vọt nhưng người chăn nuôi không có hàng bán. Thương lái vẫn lùng sục khắp các hộ chăn nuôi để mua lợn hơi với giá 35.500 đến 36.000 đồng/kg trong khi 2 tháng trước đó, người dân muốn bán cũng khó mà giá thì quá thấp khiến không ít hộ bị lỗ nặng. Tại thị trường Cần Thơ, giá htịt lợn hơi tuần này cũng đã nhích lên 29.250 đồng/kg, tăng từ 1250 đến 2250 đồng/kg so với hồi đầu tháng 12. Thị trường Đà Nẵng giá lợn hơi cũng tăng lên 32.000 đ/kg. Giá gà tại thị trường Hà Nội cũng tăng thêm 2.500 đ/kg tuỳ loại. Gà công nghiệp làm sẵn có giá 42.500 đ/kg, gà ta làm sẵn là 82.500 đ/kg. Trong khi đó,  giá gà làm sẵn tại thị trường Lâm Đồng vẫn tiếp tục vững, 42.000 đồng/kg đối với gà công nghiệp và 90.000 đồng/kg đối với gà ta. Đáng chú ý giá gà tại thị trường TPHCM chỉ trong vòng một tuần trở lại đây mỗi kg thịt người tiêu dùng phải chịu thêm 7000 đến 10.000 đ/kg.

Các đơn vị kinh doanh gia cầm cho biết đang có hiện tượng “Cháy” hàng đối với mặt hàng gà thả vườn, gà ta (hàng chỉ đủ cung cấp từ 70% đến 80% đơn đặt hàng) do nguồn hàng cung ứng ra thị trường không nhiều vì nhiều trại trữ hàng Tết.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam