Theo dự báo của Hiệp hội Mía đường Việt Nam tại Hội nghị hợp tác sản xuất - tiêu thụ đường niên vụ 2012 - 2013 (tại TP.HCM, ngày 10-10), niên vụ này ngành mía đường Việt Nam dự kiến sản xuất được 1,5 triệu tấn đường các loại.
Trong đó chủ lực là 2 sản phẩm cung ứng cho thị trường là đường luyện và đường trắng đồn điền. Riêng đường luyện được sản xuất từ 9/40 nhà máy đường với sản lượng khoảng 730.458 tấn, còn lại là đường trắng đồn điền với chất lượng cao hơn tiêu chuẩn đường trắng VN-TCVN 6959-2001 nhằm cung ứng cho thị trường tiêu dùng và các nhà máy chế biến thực phẩm, nước giải khát
Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, chính sách nhất quán của Chính phủ là sẽ bảo hộ ngành mía đường trong tiến trình hội nhập, khi đàm phán AFTA và WTO, Chính phủ đã đàm phán để có thỏa thuận về thuế nhập khẩu mặt hàng đường và hạn ngạch nhập khẩu.
Quyết định 124/QĐ-TTg ngày 2-2-2012 của Thủ tướng Chính phủ cũng nêu quy hoạch ngành mía đường đến năm 2020 là “tổng công suất ép đạt 140.000 tấn mía, sản lượng đường 2 triệu tấn”.
Phát biểu tại hội nghị về chủ trương và kế hoạch phát triển ngành mía đường trong các năm tới, ông Nguyễn Thành Long - Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết Hiệp hội nhận thức nhược điểm lớn nhất trong cạnh tranh của ngành đường Việt Nam là giá thành sản xuất mía. Hiện nay so với khu vực và trên thế giới nguyên liệu mía đường Việt Nam có chất lượng kém nhất mà giá lại cao nhất. Chi phí mía trong kết cấu giá thành đường quá lớn (80%).
Theo ông Long, để giảm giá thành, ngành mía đường Việt Nam đang thực hiện các biện pháp như đẩy mạnh công tác cải thiện năng suất và chất lượng mía, cải thiện dây chuyền công nghệ của một số nhà máy đường chưa hiện đại hóa, phát triển các sản phẩm sau đường, giảm chi phí sản xuất.
Bên cạnh đó, các công ty sản xuất đường cần có sự hợp tác gắn kết tốt hơn với các doanh nghiệp thương mại và sản xuất chế biến đường làm nguyên liệu để đạt sự ổn định lâu dài, đảm bảo lợi ích hài hòa và sản xuất bền vững phát triển của các bên.
Theo đề xuất của Hiệp hội Mía đường, giữa các công ty sản xuất, thương mại cung ứng và công ty dung đường làm nguyên liệu sản xuất cần hợp tác nắm bắt nhu cầu của nhau, nên đàm phán các hợp đồng đặt hàng và cung ứng lâu dài với yêu cầu số lượng và chất lượng thống nhất.
Ngoài ra, các bên có thể hợp tác theo hình thức góp cổ phần, niên vụ 2012 - 2013 thống nhất hạn chế nhập khẩu đường, ưu tiên dùng hàng Việt Nam, không dùng đường lậu, không xin giảm thuế nhập khẩu. Về giá cả cần thống nhất trong giới hạn hợp lý cho cả hai bên (tham khảo giá thế giới, thuế, chi phí và các yếu tố khac).
(HQ)
Nguồn:Hải quan Việt Nam