menu search
Đóng menu
Đóng

Dự trữ vàng của Nga có thể tăng lên

09:09 11/03/2010
Thủ tướng chính phủ Nga Vladimir Putin ngày 10/3 cho biết, trong bối cảnh giá dầu quốc tế tăng cao như hiện nay, dự trữ ngoại tệ vàng của Nga có thể sẽ được tăng theo.
Thủ tướng chính phủ Nga Vladimir Putin ngày 10/3 cho biết, trong bối cảnh giá dầu quốc tế tăng cao như hiện nay, dự trữ ngoại tệ vàng của Nga có thể sẽ được tăng theo. Tại cuộc họp các vấn đề giải ngân vốn của chính phủ liên bang Nga, Thủ tướng Putin đã đưa ra những nhận định trên. Ông cho rằng, các nhân tố quan trọng như sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô, tỷ lệ lạm phát thấp, các khoản vay ngân hàng với mức lãi suất thấp, thâm hụt ngân sách hợp lý trong một giai đoạn nào đó, tỷ lệ vừa đủ giữa nợ quốc gia và dự trữ quốc gia đều có thể đóng vai trò to lớn cho việc kinh doanh tại một môi trường đầu tư thuận lợi. Dựa vào nhận thức này, Thủ tướng Putin dự đoán: “Trong điều kiện giá dầu đang tăng lên như hiện nay, dự trữ ngoại tệ vàng của Nga có thể sẽ tăng theo”.
 
Các số liệu cho thấy, quy mô dự trữ ngoại tệ vàng của Nga trong tháng 7/2008 đã đạt mức cao trong lịch sử lên tới 600 tỷ USD. Sau đó, do khủng hoảng tài chính toàn cầu bùng nổ và giá dầu quốc tế sụt giảm mất 70%, quy mô dự trữ vàng nói trên đã bị thu hẹp mất 1/3. Từ tháng 1 năm nay, dự trữ ngoại tệ vàng của Nga lại bắt đầu tăng lên dần dần, cho đến ngày 1/3 vừa qua, ước tính quy mô đã đạt 436,18 tỷ USD.
 
Được biết, trong tháng 11 năm ngoái, nhằm đa dạng hóa nguồn dự trữ ngoại tệ do đồng USD ngày càng suy yếu, ngân hàng Rossii của Nga đã tăng lượng dự trữ vàng lên 130 triệu tấn. Dự trữ vàng của ngân hàng này tương đương 23 tỷ USD vào ngày 1/12/2009, tăng 13%.
 
Ngoài ra, cũng trong cuối năm 2009, Ngân hàng trung ương Nga cũng đã tăng lượng vàng nắm giữ và tiến hành đa dạng hóa danh mục dự trữ nhằm tìm kiếm kênh đầu tư thay thế cho đồng USD suy yếu. Khi đó, dự trữ kim loại quý của quốc gia này đứng thứ 3 trên thế giới và tăng thêm 5,9 tỷ USD lên mức 449,7 tỷ USD, mức cao nhất trong năm ngoái.
(Nguồn: Vitinfo)

Nguồn:Internet